GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 32
Số lượt truy cập: 7984898
QUẢNG CÁO
HÀO HỨNG, SÔI NỔI, BỔ ÍCH THÔNG QUA CÁC TIẾT DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO MÔN KHTN 8 5/14/2019 7:48:07 AM
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) coi trọng các hoạt động thực tiễn mang tính tự chủ của HS, về cơ bản là hoạt động mang tính tập thể trên tinh thần tự chủ cá nhân, với sự nỗ lực giáo dục giúp phát triển sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. Đây là những HĐGD được tổ chức gắn liền với kinh nghiệm, cuộc sống để HS trải nghiệm và sáng tạo. Điều đó đòi hỏi các hình thức và phương pháp tổ chức HĐTNST phải đa dạng, linh hoạt, HS tự hoạt động, trải nghiệm là chính.

Thực hiện kế hoạch số 296/KH-THCS-CM năm học 2018 - 2019 Tổ CM3 đã tổ chức các tiết dạy TNST môn KHTN thuộc phân môn Sinh học. Các tiết dạy do thầy giáo Đào Duy Ánh thực hiện với các chủ đề Khám tật cong vẹo cột sống; “Khám các tật của mắt” trong chương trình môn KHTN 8 thuộc phân môn Sinh học.

anh1.jpg


anh2.jpg

HS tập khám cong vẹo cột sống

anh3.jpg


anh4.jpg

HS tập khám mắt

Tiết dạy là quá trình trải nghiệm thực sự của học sinh (em tập làm Bác sĩ) về việc tự chủ, chủ động khám tật cong vẹo cột sống và tật của mắt. Giáo viên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm học sinh khi thực hiện trải nghiệm và báo cáo kết quả trải nghiệm của nhóm mình. Học sinh đã rất hào hứng, sôi nỗi với những nội dung đang còn mang tính mới mẻ trong giáo dục hiện nay. Các nhóm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mặc dù công cụ hỗ trợ để các em thực hiện trải nghiệm còn thô sơ. Tuy nhiên thông qua các tiết trải nghiệm các em đã phát hiện ra một số bạn trong nhóm/lớp có dấu hiệu biểu hiện cong vẹo cột sống như: Hoàng Thị Thiên Lam, Bùi Văn Bảo, Hoàng Hải Minh lớp 8A; Nguyễn Thị Hà, Lê Ngọc Duẫn, lớp 8B; Trần Văn An, Trần Thị Diệu Linh, Nguyễn Đoàn Khánh Ly, Nguyễn Văn Dương lớp 8C (Đặc biệt là em Nguyễn Thị Hà lớp 8B có dấu hiệu lệch vai, cột sống cong vẹo nặng). Về dấu hiệu cận thi có em: Dương Thị Anh Thư lớp 8A; Lê Thị Điểm, Phan Thị Hoài An lớp 8B, em Đoàn Thị Bích Ngà, Lê Thị Phương Thảo lớp 8C. Cuối các buổi trải nghiệm GV đã tập hợp kiểm tra nhận đinh lại các dấu hiệu biểu hiện và có sự nhắc nhở, hướng dẫn điều chỉnh sửa chữa các tư thế, động tác trong học tập – lao động – sinh hoạt hàng ngày; đồng thời động viên các em thăm khám ở các cơ sở Ytế để có biện pháp phòng và chữa trị. Các em đã có những tiết học trải nghiệm đầy thú vị và bổ ích, những kiến thức các em thu được rất hữu ích góp phần quan trọng phục vụ trong cuộc sống thực tế của bản thân.

        Thật đúng vậy hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Hoạt động này giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực, kĩ năng thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân. Đây cũng được coi là phương pháp thật sự ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kĩ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân. Hầu hết học sinh khi được học tập dưới dạng này đều tỏ ra thích thú hứng khởi. Rất nhiều em thể hiện rõ năng lực của mình qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học. Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả. Bên cạnh đó, các em còn được bày tỏ quan điểm ý tưởng và lựa chọn ý tưởng của chính mình. Do vậy mà các em thật sự hào hứng và rất tích cực khi được học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

 Tôi nghĩ rằng, mỗi giáo viên chúng ta cần nghiên cứu các hình thức trải nghiệm sáng tạo, xây dựng các hoạt động học trải nghiệm cho học sinh phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi… để các em thật sự phát triển được năng lực, hứng thú khi học bài và có nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống.

       

                                                                                                         

Đào Duy Ánh
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Phan Đức Niệm
Phan Đức Niệm
Hiệu trưởng 0912208678
Vương Quang
Vương Quang
Quản trị 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS PHÚ THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3997998 * Email: thcsphuthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com