GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 6
Số lượt truy cập: 12398326
QUẢNG CÁO
KỶ NIỆM 39 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NĂM – THỐNG NHẤT TỔ QUỐC (30/4/1975 – 30/4/2014): 4/28/2014 9:45:33 AM
CỜ GIẢI PHÓNG MIỀN NAM VIỆT NAM

aNH 30-4 1.JPG

Trong không khí cả nước đang háo hức kỉ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2014). Mọi người dân đất Việt cũng đang sống lại những ngày tháng lịch sử ấy với cảm giác hạnh phúc, sung sướng, tự hào. Sẽ không bao giờ quên hình ảnh chiếc xe tăng húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập vào 10 giờ 30 phút ngày 30/4, hình ảnh nhân dân miền Nam với nhiều băng rôn khẩu ngữ cùng di ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh reo hò với những nụ cười tươi thắm, rạng ngời. Nhưng có lẽ hình ảnh đẹp nhất mãi đi vào lịch sử chính là lá cờ giải phóng tung bay nên nóc Phủ Tổng thống chính quyền Sài Gòn vào 11 giờ 30 phút. Nhân dịp kỉ niệm 39 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước chúng ta cùng tìm hiểu về sự ra đời, ý nghĩa lịch sử của lá cờ giải phóng.

aNH 30-4 2.JPG

Trước năm 1945, lá cờ đỏ sao vàng do Hồ Chí Minh mang về từ nước ngoài và được chính thức treo lần đầu tiên vào ngày 19/5/1941, lá cờ được treo giữa hang Pắc Bó, khai mạc Hội nghị thành lập Việt Nam Độc lập Đồng minh Hội (Việt Minh).

aNH 30-4 3.JPG 

Lá cờ đỏ sao vàng được lực lượng Việt Minh sử dụng để hiệu triệu nhân dân đấu tranh chống Pháp giành độc lập dân tộc. Tháng 8 năm 1945, Quốc dân Đại hội tại Tân Trào đã quyết nghị lấy cờ đỏ sao vàng làm quốc kỳ của nước Việt Nam độc lập. Trong thời gian Cách mạng tháng Tám, tại Bắc Bộ và Trung Bộ, nhân dân hầu hết các nơi dưới sự lãnh đạo của Việt Minh sử dụng lá cờ đỏ sao vàng. Riêng tại một số nơi ở Nam Bộ, Thanh niên Tiền phong là tổ chức chính tham gia giành chính quyền, lúc này đã gia nhập Việt Minh nên tùy từng nơi sử dụng lá cờ đỏ sao vàng, hay sử dụng cả hai lá cờ (của Việt Minh và lực lượng Thanh niên tiền phong), hoặc kết hợp với cờ búa liềm của Đảng Cộng sản Đông Dương.

Khi đất nước bị chia cắt làm hai miền, miền Nam chịu sự thống trị của đế quốc Mĩ và chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Nhân dân miền Nam đã anh dũng, kiên cường chống Mĩ cứu nước. Trong các phong trào đấu tranh của những người Cộng sản tại miền Nam Việt Nam chống lại chính quyền Việt Nam Cộng hòa tiêu biểu là phong trào Đồng khởi, hiệu kỳ cờ đỏ sao vàng thường được sử dụng để hiệu triệu dân chúng như một biểu tượng nhắc nhở về những thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Việt Minh.

Khi Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam thành lập vào ngày 20 tháng 12 năm 1960, với thành phần chủ chốt là lực lượng Việt Minh hoạt động ở miền Nam Việt Nam. Vì tồn tại như một chính thể và hoạt động như một chính phủ lâm thời, Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam quyết định sử dụng hiệu kỳ có nền gồm nửa trên màu đỏ tượng trưng cho cách mạng, cho dòng máu đỏ dân tộc, nửa dưới màu xanh tượng trưng cho miền Nam đang còn chiến tranh, nói lên ước vọng yêu chuộng hòa bình, ở giữa là sao vàng tượng trưng cho sự đoàn kết của các tầng lớp sĩ, nông, công, thương trong đại gia đình Việt Nam.

Khi chính phủ Cộng hòa Miền Nam Việt Nam được thành lập 6/6/ 1969 để đối trọng với chính phủ Việt Nam Cộng hòa, hiệu kỳ này được dùng làm quốc kỳ cho Cộng hòa Miền Nam Việt Nam. Nó được sử dụng đến khi đất nước thống nhất, sáp nhập hai nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa  Cộng hòa Miền Nam Việt Nam làm một.

          Năm 1976, sau khi Việt Nam thống nhất, Quốc hội Việt Nam khóa VI đã quyết định lấy quốc kỳ của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, làm quốc kỳ của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với vài thay đổi nhỏ so với mẫu cờ nguyên thủy. Đây chính là lá quốc kỳ chính thức đại diện cho nước Việt Nam thống nhất từ 1976 đến nay. Và cũng chính là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là hình ảnh mà mỗi người dân Việt Nam nghĩ đến đầu tiên khi giành chiến thắng.

PHAN THỊ BÍCH THỦY
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Tuyết Nhung
Lê Tuyết Nhung
0837287999
Trần Thị Minh Việt
Trần Thị Minh Việt
0916012646
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS PHÚ THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3997998 * Email: thcsphuthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com