CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các
nhóm hãy liệt kê ra giấy khổ lớn 10 điều không hay mà thỉnh thoảng người ta vẫn
nói về một ai đó/việc gì đó.
Tiếp theo, yêu cầu các nhóm hãy tìm 10
cách hay hơn để diễn đạt cùng những ý nghĩa đó và tiếp tục ghi ra giấy khổ lớn.
Các nhóm trình bày kết quả và cùng nhau
thảo luận về ý nghĩa của việc thay đổi cách nói theo hướng tích cực.
2. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật "bể cá"
là một kỹ thuật dùng cho thảo luận
nhóm, trong đó một nhóm HS ngồi giữa lớp và thảo luận với nhau, còn những HS
khác trong lớp ngồi xung quanh ở vòng ngoài theo dõi cuộc thảo luận đó và sau
khi kết thúc cuộc thảo luận thì đưa ra những nhận xét về cách ứng xử của những
HS thảo luận.
Trong nhóm thảo luận có thể có một vị
trí không có người ngồi. HS tham gia nhóm quan sát có thể ngồi vào chỗ đó và
đóng góp ý kiến vào cuộc thảo luận, ví dụ đưa ra một câu hỏi đối với nhóm thảo
luận hoặc phát biểu ý kiến khi cuộc thảo luận bị chững lại trong nhóm. Cách
luyện tập này được gọi là phương pháp thảo luận “bể cá”, vì những người ngồi
vòng ngoài có thể quan sát những người thảo luận, tương tự như xem những con cá
trong một bể cá cảnh. Trong quá trình thảo luận, những người quan sát và những
người thảo luận sẽ thay đổi vai trò với nhau.
Bảng câu hỏi dành cho những người quan
sát
Người nói có nhìn vào những người đang
nói với mình không?
Họ có nói một cách dễ hiểu không?
Họ có để những người khác nói hay
không?
Họ có đưa ra được những luận điểm đáng
thuyết phục hay không?
Họ có đề cập đến luận điểm của người
nói trước mình không?
Họ có lệch hướng khỏi đề tài hay không?
Họ có tôn trọng những quan điểm khác
hay không?
3.
Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật "động não"
Khái
niệm:
Động não (công não) là một kỹ thuật nhằm huy động những tư tưởng
mới mẻ, độc đáo về một chủ đề của các thành viên trong thảo luận. Các thành
viên được cổ vũ tham gia một cách tích cực, không hạn chế các ý tưởng (nhằm tạo
ra "cơn lốc” các ý tưởng). Kỹ thuật động não do Alex Osborn (Mỹ) phát
triển, dựa trên một kỹ thuật truyền thống từ Ấn độ.
Quy
tắc của động não
Không đánh giá và phê phán trong quá
trình thu thập ý tưởng của các thành viên;
Liên hệ với những ý tưởng đã được trình
bày;
Khuyến khích số lượng các ý tưởng;
Cho phép sự tưởng tượng và liên tưởng.
Các bước tiến hành
Người điều phối dẫn nhập vào chủ đề và xác định rõ một vấn đề;
Các thành viên đưa ra những ý kiến của mình: trong khi thu thập ý
kiến, không đánh giá, nhận xét. Mục đích là huy động nhiều ý kiến tiếp nối
nhau;
Kết thúc việc đưa ra ý kiến;
Đánh giá:
Lựa chọn sơ bộ các suy nghĩ, chẳng hạn
theo khả năng ứng dụng
Có thể ứng dụng trực tiếp;
Có thể ứng dụng nhưng cần nghiên cứu thêm;
Không có khả năng ứng dụng.
Đánh giá những ý kiến đó lựa chọn* Rút
ra kết luận hành động.
Ứng
dụng
Dùng trong giai đoạn nhập đề vào một
chủ đề;
Tìm các phương án giải quyết vấn đề;
Thu thập các khả năng lựa chọn và ý
nghĩ khác nhau.
Ưu
điểm
Dễ thực hiện;
Không tốn kém;
Sử dụng được hiệu ứng cộng hưởng, huy
động tối đa trí tuệ của tập thể;
Huy động được nhiều ý kiến;
Tạo cơ hội cho tất cả thành viên tham
gia.
Nhược
điểm
Có thể đi lạc đề, tản mạn;
Có thể mất thời gian nhiều trong việc
chọn các ý kiến thích hợp;
Có thể có một số HS "quá tích
cực", số khác thụ động. Kỹ thuật động não được áp dụng phổ biến và nguời
ta xây dựng nhiều kỹ thuật khác dựa trên kỹ thuật này, có thể coi là các dạng
khác nhau của kỹ thuật động não.
4.
Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật động não viết
Khái
niệm
Động não viếtlà một hình thức biến đổi của động não. Trong động
não viết thì những ý tưởng không được trình bày miệng mà được từng thành viên
tham gia trình bày ý kiến bằng cách viết trên giấy về một chủ đề.Trong động não
viết, các đối tác sẽ giao tiếp với nhau bằng chữ viết. Các em đặt trước mình
một vài tờ giấy chung, trên đó ghi chủ đề ở dạng dòng tiêu đề hoặc ở giữa tờ
giấy. Các em thay nhau ghi ra giấy những gì mình nghĩ về chủ đề đó, trong im
lặng tuyệt đối. Trong khi đó, các em xem các dòng ghi của nhau và cùng lập ra
một bài viết chung. Bằng cách đó có thể hình thành những câu chuyện trọn vẹn
hoặc chỉ là bản thu thập các từ khóa. Các HS luyện tập có thể thực hiện các
cuộc nói chuyện bằng giấy bút cả khi làm bài trong nhóm. Sản phẩm có thể có
dạng một bản đồ trí tuệ.
Cách
thực hiện
Đặt trên bàn 1-2 tờ giấy để ghi các ý
tưởng, đề xuất của các thành viên;
Mỗi một thành viên viết những ý nghĩ
của mình trên các tờ giấy đó;
Có thể tham khảo các ý kiến khác đã ghi
trên giấy của các thành viên khác để tiếp tục phát triển ý nghĩ;
Sau khi thu thập xong ý tưởng thì đánh
giá các ý tưởng trong nhóm.
Ưu
điểm
Ưu điểm của phương pháp này là có thể
huy động sự tham gia của tất cả HS trong nhóm;
Tạo sự yên tĩnh trong lớp học;
Động não viết tạo ra mức độ tập trung
cao. Vì những HS tham gia sẽ trình bày những suy nghĩ của mình bằng chữ viết
nên có sự chú ý cao hơn so với các cuộc nói chuyện bình thường bằng miệng;
Các HS đối tác cùng hoạt động với nhau
mà không sử dụng lời nói. Bằng cách đó, thảo luận viết tạo ra một dạng tương
tác xã hội đặc biệt;
Những ý kiến đóng góp trong cuộc nói
chuyện bằng giấy bút thường được suy nghĩ đặc biệt kỹ.
Nhược
điểm
Có thể HS sa vào những ý kiến tản mạn,
xa đề;
Do được tham khảo ý kiến của nhau, có
thể một số HS ít có sự độc lập.
5. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật động não
không công khai
Động não không công khai cũng là một
hình thức của động não viết. Mỗi một thành viên viết những ý nghĩ của mình về
cách giải quyết vấn đề, nhưng chưa công khai, sau đó nhóm mới thảo luận chung
về các ý kiến hoặc tiếp tục phát triển.
Ưu điểm: mỗi thành viên có thể trình
bày ý kiến cá nhân của mình mà không bị ảnh hưởng bởi các ý kiến khác.
Nhược điểm: không nhận được gợi ý từ
những ý kiến của người khác trong việc viết ý kiến riêng.
6. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật XYZ
là một kỹ thuật nhằm phát huy tính tích
cực trong thảo luận nhóm. X là số người trong nhóm, Y là số ý kiến mỗi người
cần đưa ra, Z là phút dành cho mỗi người.
Ví dụ kỹ thuật 635 thực hiện như sau:
Mỗi nhóm 6 người, mỗi người viết 3 ý
kiến trên một tờ giấy trong vòng 5 phút về cách giải quyết 1 vấn đề và tiếp tục
chuyển cho người bên cạnh;
Tiếp tục như vậy cho đến khi tất cả
mọi người đều viết ý kiến của mình, có thể lặp lại vòng khác;
Con số X-Y-Z có thể thay đổi;
Sau khi thu thập ý kiến thì tiến hành
thảo luận, đánh giá các ý kiến.
7. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật "ổ
bi"
là một kỹ thuật dùng trong thảo luận
nhóm, trong đó HS chia thành hai nhóm ngồi theo hai vòng tròn đồng tâm như hai
vòng của một ổ bi và đối diện nhau để tạo điều kiện cho mỗi HS có thể nói
chuyện với lần lượt các HS ở nhóm khác.
Cách thực hiện:
Khi thảo luận, mỗi HS ở vòng trong sẽ
trao đổi với HS đối diện ở vòng ngoài, đây là dạng đặc biệt của phương pháp
luyện tập đối tác;
Sau một ít phút thì HS vòng ngoài ngồi
yên, HS vòng trong chuyển chỗ theo chiều kim đồng hồ, tương tự như vòng bi
quay, để luôn hình thành các nhóm đối tác mới.
8. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Tranh luận ủng hộ –
phản đối
Tranh luận ủng hộ – phản đối (tranh
luận chia phe) là một kỹ thuật dùng trong thảo luận, trong đó đề cập về một chủ
đề có chứa đựng xung đột. Những ý kiến khác nhau và những ý kiến đối lập được
đưa ra tranh luận nhằm mục đích xem xét chủ đề dưới nhiều góc độ khác nhau. Mục
tiêu của tranh luận không phải là nhằm “đánh bại” ý kiến đối lập mà nhằm xem
xét chủ đề dưới nhiều phương diện khác nhau.
Cách thực hiện:
Các thành viên được chia thành hai nhóm
theo hai hướng ý kiến đối lập nhau về một luận điểm cần tranh luận. Việc chia
nhóm có thể theo nguyên tắc ngẫu nhiên hoặc theo nguyên vọng của các thành viên
muốn đứng trong nhóm ủng hộ hay phản đối.
Một nhóm cần thu thập những lập luận
ủng hộ, còn nhóm đối lập thu thập những luận cứ phản đối đối với luận điểm
tranh luận.
Sau khi các nhóm đã thu thập luận cứ
thì bắt đầu thảo luận thông qua đại diện của hai nhóm. Mỗi nhóm trình bày một
lập luận của mình: Nhóm ủng hộ đưa ra một lập luận ủng hộ, tiếp đó nhóm phản
đối đưa ra một ý kiến phản đối và cứ tiếp tục như vậy. Nếu mỗi nhóm nhỏ hơn 6
người thì không cần đại diện mà mọi thành viên có thể trình bày lập luận.
Sau khi các lập luận đã đưa ra thì tiếp
theo là giai đoạn thảo luận chung và đánh giá, kết luận thảo luận.
9. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Thông tin phản hồi
trong quá trình dạy học
Thông tin phản hồi trong quá trình dạy
học là GV và HS cùng nhận xét, đánh giá, đưa ra ý kiến đối với những yếu tố cụ
thể có ảnh hưởng tới quá trình học tập nhằm mục đích là điều chỉnh, hợp lí hoá
quá trình dạy và học.
Những đặc điểm của việc đưa ra thông
tin phản hồi tích cực là:
Có sự cảm thông;
Có kiểm soát;
Được người nghe chờ đợi;
Cụ thể;
Không nhận xét về giá trị;
Đúng lúc;
Có thể biến thành hành động;
Cùng thảo luận, khách quan.
Sau đây là những quy tắc trong việc đưa
thông tin phản hồi:
Diễn đạt ý kiến của Ông/Bà một cách đơn
giản và có trình tự (không nói quá nhiều);
Cố gắng hiểu được những suy tư, tình
cảm (không vội vã);
Tìm hiểu các vấn đề cũng như nguyên
nhân của chúng;
Giải thích những quan điểm không đồng
nhất;
Chấp nhận cách thức đánh giá của người
khác;
Chỉ tập trung vào những vấn đề có thể
giải quyết được trong thời điểm thực tế;
Coi cuộc trao đổi là cơ hội để tiếp tục
cải tiến;
Chỉ ra các khả năng để lựa chọn. Có
nhiều kỹ thuật khác nhau trong việc thu nhận thông tin phản hồi trong dạy học.
Ngoài việc sử dụng các phiếu đánh giá, sau đây là một số kỹ thuật có thể áp
dụng trong dạy học nói chung và trong thu nhận thông tin phản hồi.
10. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật tia chớp
Kỹ thuật tia chớp là một kỹ thuật huy
động sự tham gia của các thành viên đối với một câu hỏi nào đó, hoặc nhằm thu thông
tin phản hồi nhằm cải thiện tình trạng giao tiếp và không khí học tập trong lớp
học, thông qua việc các thành viên lần lượt nêu ngắn gọn và nhanh chóng (nhanh
như chớp!) ý kiến của mình về câu hỏi hoặc tình trạng vấn đề.
Quy tắc thực hiện:
Có thể áp dụng bất cứ thời điểm nào khi
các thành viên thấy cần thiết và đề nghị;
Lần lượt từng người nói suy nghĩ của
mình về một câu hỏi đã thoả thuận, ví dụ: Hiện tại tôi có hứng thú với chủ đề
thảo luận không?
Mỗi người chỉ nói ngắn gọn 1-2 câu ý
kiến của mình;
Chỉ thảo luận khi tất cả đã nói xong ý
kiến.
11. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật "3 lần
3"
Kỹ thuật “3 lần 3“ là một kỹ thuật lấy
thông tin phản hồi nhằm huy động sự tham gia tích cực của HS.
Cách làm như sau:
HS được yêu cầu cho ý kiến phản hồi về một
vấn đề nào đó (nội dung buổi thảo luận, phương pháp tiến hành thảo luận...).
Mỗi người cần viết ra: - 3 điều tốt; -
3 điều chưa tốt; - 3 đề nghị cải tiến.
Sau khi thu thập ý kiến thì xử lý và
thảo luận về các ý kiến phản hồi.
12.
Các kỹ thuật dạy học tích cực/Lược đồ tư duy
Khái
niệm
Lược đồ tư duy (còn được gọi là bản đồ khái niệm) là một sơ đồ
nhằm trình bày một cách rõ ràng những ý tưởng mang tính kế hoạch hay kết quả
làm việc của cá nhân hay nhóm về một chủ đề. Lược đồ tư duy có thể được viết
trên giấy, trên bản trong, trên bảng hay thực hiện trên máy tính.
Cách
làm
Viết tên chủ đề ở trung tâm, hay vẽ một
hình ảnh phản ánh chủ đề.
Từ chủ đề trung tâm, vẽ các nhánh
chính. Trên mỗi nhánh chính viết một khái niệm, phản ánh một nội dung lớn của
chủ đề, viết bằng CHỮ IN HOA. Nhánh và chữ viết trên đó được vẽ và viết cùng
một màu. Nhánh chính đó được nối với chủ đề trung tâm. Chỉ sử dụng các thuật
ngữ quan trọng để viết trên các nhánh.
Từ mỗi nhánh chính vẽ tiếp các nhánh
phụ để viết tiếp những nội dung thuộc nhánh chính đó. Các chữ trên nhánh phụ
được viết bằng chữ in thường.
Tiếp tục như vậy ở các tầng phụ tiếp
theo.
Ứng
dụng
Lược đồ tư duy có thể ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau
như:
Tóm tắt nội dung, ôn tập một chủ đề;
Trình bày tổng quan một chủ đề;
Chuẩn bị ý tưởng cho một báo cáo hay
buổi nói chuyện, bài giảng;
Thu thập, sắp xếp các ý tưởng;
Ghi chép khi nghe bài giảng.
Ưu
điểm
Các hướng tư duy được để mở ngay từ
đầu;
Các mối quan hệ của các nội dung trong
chủ đề trở nên rõ ràng;
Nội dung luôn có thể bổ sung, phát
triển, sắp xếp lại;
Học sinh được luyện tập phát triển, sắp
xếp các ý tưởng.
13. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kĩ thuật "Khăn
trải bàn"
Thế nào là kĩ thuật “khăn trải bàn”?
Là hình thức tổ chức hoạt động mang
tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm nhằm:
Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích
cực
Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm
của cá nhân HS
Phát triển mô hình có sự tương tác giữa
HS với HS
Cách tiến hành kĩ thuật “Khăn trải bàn”

Hoạt động theo nhóm (4 người / nhóm)
(có thể nhiều người hơn)
Mỗi người ngồi vào vị trí như hình vẽ
minh họa
Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề,...)
Viết vào ô mang số của bạn câu trả lời
hoặc ý kiến của bạn (về chủ đề...). Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng
vài phút
Kết thúc thời gian làm việc cá nhân,
các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời
Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào
ô giữa tấm khăn trải bàn (giấy A0)
Một vài ý kiến cá nhân với kĩ thuật
“Khăn trải bàn”
Kĩ thuật này giúp cho hoạt động nhóm có
hiệu quả hơn, mỗi học sinh đều phải đưa ra ý kiến của mình về chủ đề đang thảo
luận, không ỷ lại vào các bạn học khá, giỏi.
Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm
với một chủ đề nhỏ trong tiết học, toàn thể học sinh cùng nghiên cứu một chủ
đề.
Sau khi các nhóm hoàn tất công việc
giáo viên có thể gắn các mẫu giấy “khăn trải bàn” lên bảng để cả lớp cùng nhận
xét. Có thể dùng giấy nhỏ hơn, dùng máy chiếu phóng lớn
Có thể thay số bằng tên của học sinh để
sau đó giáo viên có thể đánh giá được khả năng nhận thức của từng học sinh về
chủ đề được nêu.
14. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật tóm tắt nội
dung tài liệu theo nhóm
Hoạt động này giúp HS hiểu và mở rộng
hiểu biết của các em về những tài liệu đọc bằng cách thảo luận, nghe, đặt câu
hỏi và trả lời câu hỏi. Cách thực hiện như sau:
HS làm việc theo nhóm nhỏ, đọc to tài
liệu được phát, thảo luận về ý nghĩa của nó, chuẩn bị trả lời các câu hỏi về
bài đọc.
Đại diện nhóm trình bày các ý chính cho
cả lớp.
Sau đó, các thành viên trong nhóm lần
lượt trả lời các câu hỏi của các bạn khác trong lớp về bài đọc
15. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kĩ thuật "Các
mảnh ghép"
Thế nào là kĩ thuật “Các mảnh ghép”?
Là hình thức học tập hợp tác kết hợp
giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm:
Giải quyết một nhiệm vụ phức hợp (có
nhiều chủ đề)
Kích thích sự tham gia tích cực của HS:
Nâng cao vai trò của cá nhân trong quá
trình hợp tác (Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 1 mà còn phải truyền đạt
lại kết quả vòng 1 và hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 2).
Cách tiến hành kĩ thuật “Các mảnh ghép”
VÒNG 1: Nhóm chuyên gia
Hoạt động theo nhóm 3 đến 8 người [số
nhóm được chia = số chủ đề x n (n = 1,2,…)]
Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ [Ví
dụ : nhóm 1 : nhiệm vụ A; nhóm 2: nhiệm vụ B, nhóm 3: nhiệm vụ C, …
(có thể có nhóm cùng nhiệm vụ)]
Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong
khoảng vài phút, suy nghĩ về câu hỏi, chủ đề và ghi lại những ý kiến của mình
Khi thảo luận nhóm phải đảm bảo mỗi
thành viên trong từng nhóm đều trả lời được tất cả các câu hỏi trong nhiệm vụ
được giao và trở thành “chuyên gia” của lĩnh vực đã tìm hiểu và có khả năng
trình bày lại câu trả lời của nhóm ở vòng 2

VÒNG 2: Nhóm các mảnh ghép
Hình thành nhóm 3 đến 6 người mới (1 –
2 người từ nhóm 1, 1 – 2 người từ nhóm 2, 1 – 2 người từ nhóm 3…)
Các câu trả lời và thông tin của vòng 1
được các thành viên trong nhóm mới chia sẻ đầy đủ với nhau
Khi mọi thành viên trong nhóm mới đều
hiểu được tất cả nội dung ở vòng 1 thì nhiệm vụ mới sẽ được giao cho các nhóm
để giải quyết
Các nhóm mới thực hiện nhiệm vụ, trình
bày và chia sẻ kết quả
Một vài ý kiến cá nhân với kĩ thuật “Các
mảnh ghép”
Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm
với nhiều chủ đề nhỏ trong tiết học, học sinh được chia nhóm ở vòng 1 (chuyên
gia) cùng nghiên cứu một chủ đề.
Phiếu học tập mỗi chủ đề nên sử dụng
trên giấy cùng màu có đánh số 1,2,…,n (nếu không có giấy màu có thể đánh thêm
kí tự A, B, C, ... . Ví dụ A1, A2, ... An, B1, B2, ..., Bn, C1, C2, ..., Cn)
Sau khi các nhóm ở vòng 1 hoàn tất công
việc giáo viên hình thành nhóm mới (mảnh ghép) theo số đã đánh, có thể có nhiều
số trong 1 nhóm mới. Bước này phải tiến hành một cách cẩn thận tránh làm cho
học sinh ghép nhầm nhóm
Trong điều kiện phòng học hiện nay việc
ghép nhóm vòng 2 sẽ gây mất trật tự.
Ví dụ: Bài học tiếng Việt
Vòng 1
Chủ đề A: Thế nào là câu đơn? Nêu ví dụ
minh họa và phân tích .(màu đỏ)
Chủ đề B: Thế nào là câu ghép? Nêu ví
dụ minh họa và phân tích . (màu xanh)
Chủ đề C: Thế nào là câu phức? Nêu ví
dụ minh họa và phân tích . (màu vàng)
Lớp có 45 học sinh, có 12 bàn học.
Giáo viên có thể chia thành 6 nhóm: mỗi
nhóm gồm học sinh 2 bàn ghép lại (mỗi nhóm có 7 hoặc 8 học sinh). Giao nhiệm
vụ: nhóm 1,2 nhận chủ đề A, nhóm 3,4 nhận chủ đề B, nhóm 5,6 nhận chủ đề C.
Phát phiếu học tập cho học sinh. Trên
phiếu học tập theo màu có đánh số từ 1 đến 15. Thông báo cho học sinh thời gian
làm việc cá nhân và theo nhóm
Vòng 2
Giáo viên thông báo chia thành 12 nhóm
mới : mỗi nhóm 1 bàn (mỗi nhóm có từ 3 đến 6 học sinh): nhóm 1 gồm các học
sinh có phiếu học tập mang số 1,2; nhóm 2 gồm các học sinh có phiếu học tập
mang số 3,4; nhóm 3 gồm các học sinh có phiếu học tập mang số 5; nhóm 4 gồm các
học sinh có phiếu học tập mang số 6; … nhóm 12 gồm các học sinh có phiếu học
tập mang số 14,15. Giáo viên thông báo thời gian làm việc nhóm mới
Các chuyên gia sẽ trình bày ý kiến của
của nhóm mình ở vòng 1
Giao nhiệm vụ mới: Câu đơn, câu phức và
câu ghép khác nhau ở điểm nào? Phân tích ví dụ minh hoạ.
16. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật “Hoàn tất
một nhiệm vụ”
GV đưa ra một câu chuyện/một vấn đề/một
bức tranh/một thông điệp/... mới chỉ được giải quyết một phần và yêu cầu
HS/nhóm HS hoàn tất nốt phần còn lại.
HS/nhóm HS thực hiện nhiệm vụ được
giao.
HS/ nhóm HS trình bày sản phẩm.
GV hướng dẫn cả lớp cùng bình luận,
đánh giá
Lưu ý: GV cần hướng dẫn HS cẩn thận và cụ thể để các em hiểu
được nhiệm vụ của mình. Đây là một hoạt động tốt giúp các em đọc lại những tài
liệu đã học hoặc đọc các tài liệu theo yêu cầu của giáo viên.
17.
Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật KWL - KWLH
KWL do Donna Ogle giới thiệu năm 1986, vốn là một hình thức tổ
chức dạy học hoạt động đọc hiểu. Học sinh bắt đầu bằng việc động não tất cả
những gì các em đã biết về chủ đề bài đọc. Thông tin này sẽ được ghi nhận vào
cột K của biểu đồ. Sau đó học sinh nêu lên danh sách các câu hỏi về những điều
các em muốn biết thêm trong chủ đề này. Những câu hỏi đó sẽ được ghi nhận vào
cột W của biểu đồ. Trong quá trình đọc hoặc sau khi đọc xong, các em sẽ tự trả
lời cho các câu hỏi ở cột W. Những thông tin
này sẽ được ghi nhận vào cột L. (Trích từ Ogle, D.M. (1986). K-W-L: A teaching
model that develops active reading of expository text. Reading Teacher, 39,
564-570)

Biểu
đồ KWL
Mục đích sử dụng biểu đồ KWL
Biểu đồ KWL phục vụ cho các mục đích sau:
Tìm hiểu kiến thức có sẵn của học sinh
về bài đọc
Đặt ra mục tiêu cho hoạt động đọc
Giúp học sinh tự giám sát quá trình đọc
hiểu của các em
Cho phép học sinh đánh giá quá trình
đọc hiểu của các em.
Tạo cơ hội cho học sinh diễn tả ý tưởng
của các em vượt ra ngoài khuôn khổ bài đọc.
Sử dụng biểu đồ KWL như thế nào
Chọn bài đọc. Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả với các bài đọc
mang ý nghĩa gợi mở, tìm hiểu, giải thích
Tạo bảng KWL. Giáo viên vẽ một bảng lên bảng, ngoài ra, mỗi học
sinh cũng có một mẫu bảng của các em. Có thể sử dụng mẫu sau.

Đề nghị học sinh động não nhanh và nêu ra các từ, cụm từ có liên
quan đến chủ đề. Cả giáo viên và học sinh cùng ghi nhận hoạt động này vào cột
K. Hoạt động này kết thúc khi học sinh đã nêu ra tất cả các ý tưởng. Tổ chức
cho học sinh thảo luận về những gì các em đã ghi nhận.
Một số lưu ý tại cột K
Chuẩn bị những câu hỏi để giúp học sinh động não. Đôi khi để khởi
động, học sinh cần nhiều hơn là chỉ đơn giản nói với các em : “Hãy nói
những gì các em đã biết về...”
Khuyến khích học sinh giải thích. Điều này rất quan trọng vì đôi
khi những điều các em nêu ra có thể là mơ hồ hoặc không bình thường.
Hỏi học sinh xem các em muốn biết thêm điều gì về chủ đề. Cả giáo
viên và học sinh ghi nhận câu hỏi vào cột W. Hoạt động này kết thúc khi học
sinh đã nêu ra tất cả các ý tưởng. Nếu học sinh trả lời bằng một câu phát biểu
bình thường, hãy biến nó thành câu hỏi trước khi ghi nhận vào cột W.
Một số lưu ý tại cột W
Hỏi những câu hỏi tiếp nối và gợi mở. Nếu chỉ hỏi các em :
“Các em muốn biết thêm điều gì về chủ đề này?” Đôi khi học sinh trả lời đơn
giản “không biết”, vì các em chưa có ý tưởng. Hãy thử sử dụng một số câu hỏi
sau :
“Em nghĩ mình sẽ biết thêm được điều gì sau khi em đọc chủ đề
này?”
Chọn một ý tưởng từ cột K và hỏi, “Em có muốn tìm hiểu thêm điều
gì có liên quan đến ý tưởng này không?”
Chuẩn bị sẵn một số câu hỏi của riêng bạn để bổ sung vào cột W. Có thể bạn mong muốn học sinh tập trung vào những ý
tưởng nào đó, trong khi các câu hỏi của học sinh lại không mấy liên quan đến ý
tưởng chủ đạo của bài đọc. Chú ý là không được thêm quá nhiều câu hỏi của bạn.
Thành phần chính trong cột W vẫn là những câu hỏi của học sinh.
Yêu cầu học sinh đọc và tự điền câu trả lời mà các em tìm được vào
cột L. Trong quá trình đọc, học sinh cũng đồng thời tìm ra câu trả lời của các
em và ghi nhận vào cột W.
Học sinh có thể điền vào cột L trong khi đọc hoặc sau khi đã đọc
xong.
Một số lưu ý tại cột L
Ngoài việc bổ sung câu trả lời, khuyến khích học sinh ghi vào cột
L những điều các em cảm thấy thích. Để phân biệt, có thể đề nghị các em đánh
dấu những ý tưởng của các em. Ví dụ các em có thể đánh dấu tích vào những ý
tưởng trả lời cho câu hỏi ở cột W, với các ý tưởng các em thích, có thể đánh
dấu sao.
Đề nghị học sinh tìm kiếm từ các tài liệu khác để trả lời cho
những câu hỏi ở cột W mà bài đọc không cung cấp câu trả lời. (Không phải tất cả
các câu hỏi ở cột W đều được bài đọc trả lời hoàn chỉnh)
Thảo luận những thông tin được học sinh ghi nhận ở cột L
Khuyến khích học sinh nghiên cứu thêm về những câu hỏi mà các em
đã nêu ở cột W nhưng chưa tìm được câu trả lời từ bài đọc.
Một ví dụ về biểu đồ KWL
Chủ đề bài đọc : Trọng lực

Câu hỏi của học sinh về Newton
ở cột W không có câu trả lời trong bài đọc, học sinh sẽ được khuyến khích tìm
kiếm câu trả lời từ các tài nguyên khác.
Biểu
đồ KWLH
Xuất phát từ biểu đồ KWL, Ogle bổ sung thêm cột H ở sau cùng, với
nội dung khuyến khích học sinh định hướng nghiên cứu. Sau khi học sinh đã hoàn
tất nội dung ở cột L, các em có thể muốn tìm hiểu thêm về một thông tin. Các em
sẽ nêu biện pháp để tìm thông tin mở rộng. Những biện pháp này sẽ được ghi nhận
ở cột H.
Một ví dụ về biểu đồ K-W-L-H
Chủ đề : Khủng long

Lưu ý
Chuẩn bị những câu hỏi để giúp học sinh
động não. Đôi khi để khởi động, học sinh cần nhiều hơn là chỉ đơn giản nói với
các em : “Hãy nói những gì các em đã biết về…”
Khuyến khích học sinh giải thích. Điều
này rất quan trọng vì đôi khi những điều các em nêu ra có thể là mơ hồ hoặc
không bình thường.
Hỏi những câu hỏi tiếp nối và gợi mở.
Nếu chỉ hỏi các em : “Các em muốn biết thêm điều gì về chủ đề này?” - đôi
khi học sinh trả lời đơn giản “không biết”, vì các em chưa có ý tưởng.
Chuẩn bị sẵn một số câu hỏi của riêng
bạn để bổ sung vào cột W. Có thể bạn mong muốn
học sinh tập trung vào những ý tưởng nào đó, trong khi các câu hỏi của học sinh
lại không mấy liên quan đến ý tưởng chủ đạo của bài đọc. Chú ý là không được
thêm quá nhiều câu hỏi của bạn. Thành phần chính trong cột W vẫn là những câu
hỏi của học sinh.
Ngoài việc bổ sung câu trả lời, khuyến
khích học sinh ghi vào cột L những điều các em cảm thấy thích. Để phân biệt, có
thể đề nghị các em đánh dấu những ý tưởng của các em.
Khuyến khích học sinh nghiên cứu thêm
về những câu hỏi mà các em đã nêu ở cột W nhưng chưa tìm được câu trả lời từ
bài đọc.
Ưu
điểm
Tạo hứng thú học tập cho học sinh, khi
những điều các em cần học có liên quan trực tiếp đến nhu cầu về kiến thức của
các em.
Giúp học sinh dần dần hình thành khả
năng tự định hướng học tập, nắm được cách học không chỉ cho môn đọc hiểu mà cho
các môn học khác.
Giúp giáo viên và học sinh tự đánh giá
kết quả học tập, định hướng cho các hoạt động học tập kế tiếp.
Hạn
chế
Sơ đồ cần phải được lưu trữ cẩn thận sau khi hoàn thành hai bước K
và W, vì bước L có thể sẽ phải mất một thời gian dài mới có thể tiếp tục thực
hiện.
18.
Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật chia sẻ nhóm đôi
Giới
thiệu
Chia sẻ nhóm đôi (Think, Pair, Share) là một kỹ thuật do giáo sư
Frank Lyman đại học Maryland
giới thiệu năm 1981. Kỹ thuật này giới thiệu hoạt động làm việc nhóm đôi, phát
triển năng lực tư duy của từng cá nhân trong giải quyết vấn đề.

Dụng
cụ:
Hoạt động này phát triển kỹ năng nghe và nói nên không cần thiết
sử dụng các dụng cụ hỗ trợ.
Thực
hiện:
Giáo viên giới thiệu vấn đề, đặt câu
hỏi mở, dành thời gian để học sinh suy nghĩ.
Sau đó học sinh thành lập nhóm đôi và
chia sẻ ý tưởng, thảo luận, phân loại.
Nhóm đôi này lại chia sẻ tiếp với nhóm
đôi khác hoặc với cả lớp.
Lưu
ý:
Điều quan trọng là người học chia sẻ
được cả ý tưởng mà mình đã nhận được, thay vì chỉ chia sẻ ý kiến cá nhân.
Giáo viên cần làm mẫu hoặc giải thích.
Ưu
điểm:
Thời gian suy nghĩ cho phép học sinh phát triển câu trả lời, có
thời gian suy nghĩ tốt, học sinh sẽ phát triển được những câu trả lời tốt, biết
lắng nghe, tóm tắt ý của bạn cùng nhóm.
Hạn
chế:
Học sinh dễ dàng trao đổi những nội dung không liên quan đến bài
học do giáo viên không thể bao quát hết hoạt động của cả lớp.
19.
Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật Kipling
Giới
thiệu
Rudyard Kipling (1865 – 1936) là nhà thơ, nhà văn Anh nổi tiếng,
tác giả quyển sách “Cậu bé rừng xanh” và rất nhiều bài thơ hay. Ông từng viết 4
câu thơ:
I have six honest serving men
They taught me all I knew
I call them What and Where and When
And How and Why and Who
Kỹ thuật này thường được dùng cho các trường hợp khi cần có thêm ý
tưởng mới, hoặc xem xét nhiều khía cạnh của vấn đề, chọn lựa ý tưởng để phát
triển.

Dụng
cụ
Giấy bút cho người tham gia.
Thực
hiện
Các câu hỏi được đưa ra theo thứ tự ngẫu nhiên hoặc theo một trật
tự định ngầm trước, với các từ khóa: Cái gì, Ở đâu, Khi nào, Thế nào, Tại sao,
Ai.
Ví dụ:
Vấn đề là gì?
Vấn đề xảy ra ở đâu?
Vấn đề xảy ra khi nào?
Tại sao vấn đề lại xảy ra?
Làm thế nào để giải quyết vấn đề?
Ai sẽ tham gia giải quyết vấn đề?
Khi nào thì vấn đề giải quyết xong?
Lưu ý
Các câu hỏi cần ngắn gọn, đi thẳng vào
chủ đề.
Các câu hỏi cần bám sát vào hệ thống từ
khóa 5W1H (What, where, when, who, why, how).
Ưu
điểm
Nhanh chóng, không mất thời gian, mang
tính logic cao.
Có thể áp dụng cho nhiều tình huống
khác nhau.
Có thể áp dụng cho cá nhân.
Hạn
chế
Ít có sự phối hợp của các thành viên.
Dễ dẫn đến tình trạng “9 người 10 ý”.
Dễ tạo cảm giác “Bị điều tra”.
20. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật chia nhóm
Khi tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm,
GV nên sử dụng nhiều cách chia nhóm khác nhau để gây hứng thú cho HS, đồng thời
tạo cơ hội cho các em được học hỏi, giao lưu với nhiều bạn khác nhau trong lớp.
Dưới đây là một số cách chia nhóm:
Chia nhóm theo số điểm danh, theo các
màu sắc, theo các loài hoa, các mùa trong năm,...:
GV yêu cầu HS điểm danh từ 1 đến
4/5/6...(tùy theo số nhóm GV muốn có là 4,5 hay 6 nhóm,...); hoặc điểm danh
theo các màu (xanh, đỏ, tím, vàng,...); hoặc điểm danh theo các loài hoa (hồng,
lan, huệ, cúc,...); hay điểm danh theo các mùa (xuân, hạ, thu, đông,...)
Yêu cầu các HS có cùng một số điểm danh
hoặc cùng một mầu/cùng một loài hoa/cùng một mùa sẽ vào cùng một nhóm.
Chia nhóm theo hình ghép
GV cắt một số bức hình ra thành
3/4/5... mảnh khác nhau, tùy theo số HS muốn có là 3/4/5... HS trong mỗi nhóm.
Lưu ý là số bức hình cần tương ứng với số nhóm mà GV muốn có.
HS bốc ngẫu nhiên mỗi em một mảnh cắt.
HS phải tìm các bạn có các mảnh cắt phù
hợp để ghép lại thành một tấm hình hoàn chỉnh.
Những HS có mảnh cắt của cùng một bức
hình sẽ tạo thành một nhóm.
Chia nhóm theo sở thích
GV có thể chia HS thành các nhóm có
cùng sở thích để các em có thể cùng thực hiện một công việc yêu thích hoặc biểu
đạt kết quả công việc của nhóm dưới các hình thức phù hợp với sở trường của các
em. Ví dụ: Nhóm Họa sĩ, Nhóm Nhà thơ, Nhóm Hùng biện,...
Chia nhóm theo tháng sinh: Các HS có
cùng tháng sinh sẽ làm thành một nhóm.
Ngoài ra còn có nhiều cách chia nhóm
khác như: nhóm cùng trình độ, nhóm hỗn hợp, nhóm theo giới tính,....
21. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật giao nhiệm
vụ
Giao nhiệm vụ phải cụ thể, rõ ràng:
Nhiệm vụ giao cho cá nhân/nhóm nào?
Nhiệm vụ là gì?
Địa điểm thực hiện nhiệm vụ ở đâu?
Thời gian thực hiện nhiệm vụ là bao
nhiêu?
Phương tiện thực hiện nhiệm vụ là gì?
Sản phẩm cuối cùng cần có là gì?
Cách thức trình bày/ đánh giá sản phẩm
như thế nào?
Nhiệm vụ phải phù hợp với: mục tiêu
hoạt động, trình độ HS, thời gian, không gian hoạt động và cơ sở vật chất,
trang thiết bị
22. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật đặt câu hỏi
Trong dạy học theo PP cùng tham gia, GV
thường phải sử dụng câu hỏi để gợi mở, dẫn dắt HS tìm hiểu, khám phá thông tin,
kiến thức, kĩ năng mới, để đánh giá kết quả học tập của HS; HS cũng phải sử
dụng câu hỏi để hỏi lại, hỏi thêm GV và các HS khác về những ND bài học chưa
sáng tỏ.
Sử dụng câu hỏi có hiệu quả đem lại sự
hiểu biết lẫn nhau giữa HS * GV và HS * HS. Kĩ năng đặt câu hỏi càng tốt thì
mức độ tham gia của HS càng nhiều; HS sẽ học tập tích cực hơn.
Mục đích sử dụng câu hỏi trong dạy học
là để:
Kích thích, dẫn dắt HS suy nghĩ, khám
phá tri thức mới, tạo đ/k cho HS tham gia vào quá trình dạy học
Kiểm tra, đánh giá KT, KN của HS và sự
quan tâm, hứng thú của các em đối với ND học tập
Thu thập, mở rộng thông tin, kiến thức
Khi đặt câu hỏi cần đảm bảo các yêu cầu
sau:
Câu hỏi phải liên quan đến việc thực
hiện mục tiêu bài học
Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu
Đúng lúc, đúng chỗ
Phù hợp với trình độ HS
Kích thích suy nghĩ của HS
Phù hợp với thời gian thực tế
Sắp xếp thep trình tự từ dễ đến khó, từ
đơn giản đến phức tạp.
Không ghép nhiều câu hỏi thành một câu
hỏi móc xính
Không hỏi nhiều vấn đề cùng một lúc
23. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật phòng tranh
Kĩ thuật này có thể sử dụng cho hoạt
động cá nhân hoặc hoạt động nhóm.
GV nêu câu hỏi/ vấn đề cho cả lớp hoặc
cho các nhóm.
Mỗi thành viên (hoạt động cá nhân) hoặc
các nhóm (hoạt động nhóm) phác hoạ những ý tưởng về cách giải quyết vấn đề trên
một tờ bìa và dán lên tường xung quanh lớp học như một triển lãm tranh.
HS cả lớp đi xem "triển lãm"
và có thể có ý kiến bình luận hoặc bổ sung.
Cuối cùng, tất cả các ph¬ương án giải
quyết được tập hợp lại và tìm ph¬ương án tối ưu.
24. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật công đoạn
HS được chia thành các nhóm, mỗi nhóm
được giao giải quyết một nhiệm vụ khác nhau. Ví dụ: nhóm 1- thảo luận câu A,
nhóm 2- thảo luận câu B, nhóm 3- thảo luận câu C, nhóm 4- thảo luận câu D,...
Sau khi các nhóm thảo luận và ghi kết
quả thảo luận vào giấy A0 xong, các nhóm sẽ luân chuyển giáy AO ghi kết quả
thảo luận cho nhau. Cụ thể là: Nhóm 1 chuyển cho nhóm 2, Nhóm 2 chuyển cho nhóm
3, Nhóm 3 chuyển cho nhóm 4, Nhóm 4 chuyển cho nhóm 1
Các nhóm đọc và góp ý kiến bổ sung cho
nhóm bạn. Sau đó lại tiếp tục luân chuyển kết quả cho nhóm tiếp theo và nhận
tiếp kết quả từ một nhóm khác để góp ý.
Cứ như vậy cho đến khi các nhóm đã nhận
lại được tờ giấy A0 của nhóm mình cùng với các ý kiến góp ý của các nhóm khác.
Từng nhóm sẽ xem và xử lí các ý kiến của các bạn để hoàn thiện lại kết quả thảo
luận của nhóm . Sau khi hoàn thiện xong, nhóm sẽ treo kết quả thảo luận lên
tường lớp học.
25. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật “Trình bày
một phút”
Đây là kĩ thuật tạo cơ hội cho HS tổng
kết lại kiến thức đã học và đặt những câu hỏi về những điều còn băn khoăn, thắc
mắc bằng các bài trình bày ngắn gọn và cô đọng với các bạn cùng lớp. Các câu
hỏi cũng như các câu trả lời HS đưa ra sẽ giúp củng cố quá trình học tập của
các em và cho GV thấy được các em đã hiểu vấn đề như thế nào.
Kĩ thuật này có thể tiến hành như sau:
Cuối tiết học (thậm chí giữa tiết học),
GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời các câu hỏi sau: Điều quan trọng nhất các em
học đuợc hôm nay là gì? Theo các em, vấn đề gì là quan trọng nhất mà chưa được
giải đáp?...
HS suy nghĩ và viết ra giấy. Các câu
hỏi của HS có thể dưới nhiều hình thức khác nhau.
Mỗi HS trình bày trước lớp trong thời
gian 1 phút về những điều các em đã học được và những câu hỏi các em muốn được
giải đáp hay những vấn đề các em muốn được tiếp tục tìm hiểu thêm.
26. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật “Chúng em
biết 3”
GV nêu chủ đề cần thảo luận.
Chia HS thành các nhóm 3 người và yêu
cầu HS thảo luận trong vòng 10 phút về những gì mà các em biết về chủ đề này.
HS thảo luận nhóm và chọn ra 3 điểm
quan trọng nhất để trình bày với cả lớp.
Mỗi nhóm sẽ cử một đại diện lên trình
bày về cả 3 điểm nói trên.
27. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật “Hỏi và trả
lời”
Đây là KTDH giúp cho HS có thể củng cố,
khắc sâu các kiến thức đã học thông qua việc hỏi và trả lời các câu hỏi.
Kĩ thuật này có thể tiến hành như sau:
GV nêu chủ đề.
GV (hoặc 1 HS) sẽ bắt đầu đặt một câu
hỏi về chủ đề và yêu cầu một HS khác trả lời câu hỏi đó.
HS vừa trả lời xong câu hỏi đầu tiên
lại được đặt tiếp một câu hỏi nữa và yêu cầu một HS khác trả lời.
HS này sẽ tiếp tục quá trình trả lời và
đặt câu hỏi cho các bạn cùng lớp,... Cứ như vậy cho đến khi GV quyết định dừng
hoạt động này lại.
28. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật “Hỏi Chuyên
gia”
HS xung phong (hoặc theo sự phân công
của GV) tạo thành các nhóm "chuyên gia" về một chủ đề nhất định.
Các "chuyên gia" nghiên cứu
và thảo luận với nhau về những tư liệu có liên quan đến chủ đề mình được phân
công.
Nhóm "chuyên gia" lên ngồi
phía trên lớp học
Một em trưởng nhóm "chuyên
gia" (hoặc GV) sẽ điều khiển buổi "tư vấn", mời các bạn HS trong
lớp đặt câu hỏi rồi mời "chuyên gia" giải đáp, trả lời.
29. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật “Viết tích
cực”
Trong quá trình thuyết trình, GV đặt
câu hỏi và dành thời gian cho HS tự do viết câu trả lời. GV cũng có thể yêu cầu
HS liệt kê ngắn gọn những gì các em biết về chủ đề đang học trong khoảng thời
gian nhất định.
GV yêu cầu một vài HS chia sẻ nội dung
mà các em đã viết trước lớp.
Kĩ thuật này cũng có thể sử dụng sau
tiết học để tóm tắt nội dung đã học, để phản hồi cho GV về việc nắm kiến thức
của HS và những chỗ các em còn hiểu sai.
30. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật “Đọc tích
cực”
Kĩ thuật này nhằm giúp HS tăng cường
khả năng tự học và giúp GV tiết kiệm thời gian đối với những bài học/phần đọc
có nhiều nội dung nhưng không quá khó đối với HS.
Cách tiến hành như sau:
GV nêu câu hỏi/yêu cầu định hướng HS
đọc bài/phần đọc.
HS làm việc cá nhân:
Đoán trước khi đọc: Để làm việc này, HS
cần đọc lướt qua bài đọc/phần đọc để tìm ra những gợi ý từ hình ảnh, tựa đề,
từ/cụm từ quan trọng.
Đọc và đoán nội dung : HS đọc
bài/phần đọc và biết liên tưởng tới những gì mình đã biết và đoán nội dung khi
đọc những từ hay khái niệm mà các em phải tìm ra.
Tìm ý chính: HS tìm ra ý chính của
bài/phần đọc qua việc tập trung vào các ý quan trọng theo cách hiểu của mình.
Tóm tắt ý chính.
HS chia sẻ kết quả đọc của mình theo
nhóm 2, hoặc 4 và giải thích cho nhau thắc mắc (nếu có), thống nhất với nhau ý
chính của bài/phần đọc đọc.
HS nêu câu hỏi để GV giải đáp (nếu có).
Lưu ý: Một số câu hỏi GV thường dùng để giúp HS tóm tắt ý
chính:
Em có chú ý gì khi đọc
............ ?
Em nghĩ gì về
................... ?
Em so sánh A và B như thế nào?
A và B giống và khác nhau như thế nào?
31. Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kỹ thuật phân tích
phim Video
Phim video có thể là một trong các
phương tiện để truyền đạt nội dung bài học. Phim nên tương đối ngắn gọn (5-20
phút). GV cần xem qua trước để đảm bảo là phim phù hợp để chiếu cho các em xem.
Trước khi cho HS xem phim, hãy nêu một
số câu hỏi thảo luận hoặc liệt kê các ý mà các em cần tập trung. Làm như vây sẽ
giúp các em chú ý tốt hơn.
HS xem phim
Sau khi xem phim video, yêu cầu HS làm
việc một mình hoặc theo cặp và trả lời các câu hỏi hoặc viết tóm tắt những ý cơ
bản về nội dung phim đã xem.