Ngày 15/11/2017 , Bộ Chính trị ban hành Quy định số 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; ngày 22/3/2018, UB KTTW đã có văn bản số 04-HD/UBKTTW hướng dẫn thực hiện một số điều trong quy định số 102-QĐ/TW. Chi bộ xin chuyển đến toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức trong đơn vị nội dung quy định này.
Chương III VI PHẠM CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC
Điều 13. Vi phạm trong
công tác phòng, chống tội phạm
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Thiếu trách nhiệm trong thực hiện các quy định của Đảng,
Nhà nước, của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống tội phạm và
trong xử lý tin báo tố giác tội phạm.
b) Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu thiếu
trách nhiệm, không tổ chức quán triệt, tuyên truyền về công tác phòng, chống tội
phạm theo chức trách, nhiệm vụ được giao; không có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo
và tổ chức thực hiện hoặc không đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tội
phạm ở địa phương, lĩnh vực, tổ chức, cơ quan, đơn vị được giao trực tiếp phụ
trách.
c) Vì thành tích mà báo cáo không đầy đủ, kịp thời về
tình hình tội phạm ở địa phương, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao
trực tiếp phụ trách.
d) Thiếu trách nhiệm trong quản lý, giáo dục dẫn đến có
vợ (chồng), con hoặc cấp dưới trực tiếp phạm tội.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Không thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao về
phòng, chống tội phạm hoặc thực hiện không đầy đủ, không đúng, không kịp thời
các quy định về thanh tra, kiểm tra, điều tra, giám định, truy tố, xét xử, thi
hành án và trong việc xét đặc xá, ân giảm đối với các loại tội phạm.
b) Để vợ (chồng), con lợi dụng chức vụ, vị trí công tác
của mình tổ chức, thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoặc
để cấp dưới trực tiếp phạm tội nghiêm trọng hoặc bản thân bao che các vụ việc
vi phạm pháp luật xảy ra trong tổ chức, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
c) Báo cáo không trung thực về tình hình tội phạm xảy
ra trong địa bàn, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân công trực tiếp
phụ trách nhằm che giấu, trốn tránh trách nhiệm.
d) Bỏ lọt tội phạm, cản trở, gây khó khăn, trở ngại
trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, ân giảm hoặc để hư hỏng,
mất, thất lạc hồ sơ, tài liệu, chứng cứ của vụ án.
đ) Trả thù, trù dập hoặc mua chuộc người tố giác hành
vi phạm tội của mình hoặc của bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột.
e) Chỉ đạo, ép buộc cấp dưới do mình trực tiếp phụ
trách thực hiện sai quy định dẫn đến làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án hoặc xét đặc xá, ân giảm không đúng quy định.
g) Chỉ đạo, quyết định hoặc đề xuất thay đổi biện pháp
ngăn chặn trái quy định của pháp luật đối với người phạm tội.
h) Bảo kê, bao che, tiếp tay cho các hoạt động vi phạm
pháp luật.
i) Cố ý tham mưu việc quyết định khởi tố hoặc không khởi
tố vụ án, khởi tố bị can hoặc tạm giữ, tạm giam người trái quy định của pháp luật.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ (trừ trường hợp có vợ (chồng), con
hoặc cấp dưới trực tiếp phạm tội nghiêm trọng, bị xử lý hình sự):
a) Làm sai lệch hồ sơ vụ án để không khởi tố, điều tra,
truy tố, xét xử, miễn, giảm tội, thay đổi tội danh, thay đổi biện pháp ngăn chặn
cho người phạm tội hoặc bao che, tiếp tay cho tội phạm.
b) Chỉ đạo, ép buộc cấp dưới do mình trực tiếp phụ
trách trả thù cán bộ điều tra vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra ở tổ chức, cơ
quan, đơn vị được giao trực tiếp phụ trách.
c) Bảo kê, bao che cho những hoạt động phạm tội, gây án
nghiêm trọng tại địa bàn mình trực tiếp theo dõi, phụ trách.
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định của
ngành trong hoạt động nghiệp vụ hoặc trái quy định của pháp luật trong hoạt động
tố tụng.
đ) Ép buộc, mua chuộc cá nhân hoặc tổ chức để bao che,
giảm tội cho người khác.
e) Giấu giếm, không báo cáo hoặc sửa chữa, tiêu hủy chứng
cứ, hồ sơ, tài liệu vụ án.
g) Cố ý không quyết định khởi tố, điều tra, truy tố,
xét xử dẫn đến hết thời hiệu xử lý vụ việc vi phạm hoặc quyết định khởi tố vụ
án, khởi tố bị can trái quy định pháp luật.
Điều 14. Vi phạm hoạt động
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Làm trái quy định trong công tác kiểm tra, thanh
tra, kiểm toán.
b) Trì hoãn, lẩn tránh, không cung cấp hoặc cung cấp
không kịp thời, đầy đủ, trung thực các văn bản, tài liệu, số liệu theo yêu cầu
của tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hoặc đối phó với đoàn thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán dưới mọi hình thức.
c) Không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, kịp thời
nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với yêu cầu, kiến nghị của đoàn thanh tra,
kiểm tra, kiểm toán hoặc kết luận, quyết định của cấp có thẩm quyền.
d) Kiểm tra, thanh tra, kiểm toán vượt quá thẩm quyền,
phạm vi, đối tượng, nội dung ghi trong quyết định mà không được cấp có thẩm quyền
cho phép.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Lợi dụng vị trí công tác can thiệp, áp đặt việc xây
dựng kế hoạch, việc tiến hành kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, việc thực hiện kiến
nghị, quyết định xử lý sau kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong kiểm tra, thanh
tra, kiểm toán để làm trái pháp luật; sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối
tượng kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.
c) Chiếm giữ, tiêu hủy tài liệu, vật chứng, làm sai lệch
hồ sơ liên quan đến nội dung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.
d) Tiết lộ, cung cấp thông tin, tài liệu trái quy định
về kế hoạch, nội dung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán khi chưa được cấp có thẩm
quyền phê duyệt hoặc về nội dung kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán khi
chưa được người có thẩm quyền ký duyệt hay chưa được phép công bố.
đ) Phát hiện hành vi vi phạm trong hoạt động kiểm tra,
thanh tra, kiểm toán đến mức phải xử lý mà không chỉ đạo, quyết định hoặc không
kiến nghị xử lý.
e) Giấu giếm, sửa chữa chứng từ, sổ sách hoặc thay đổi,
tiêu hủy chứng cứ nhằm đối phó với các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Cố ý kết luận hoặc tham mưu kết luận sai sự thật,
quyết định xử lý trái quy định để bao che cho người khác trong hoạt động kiểm
tra, thanh tra, kiểm toán.
b) Chống đối, cản trở, mua chuộc, trả thù, trù dập, khống
chế, vu khống người làm nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, người cung cấp
thông tin, tài liệu, chứng cứ cho hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.
c) Cố ý không ra quyết định kiểm tra, thanh tra khi
phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng và pháp luật; kết luận sai sự
thật; quyết định, xử lý trái pháp luật; báo cáo sai sự thật, bao che cho cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật.
Điều 15. Vi phạm về khiếu
nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Cùng người khác
tham gia viết, ký tên trong cùng một đơn tố cáo.
b) Tham gia hoặc bị người khác xúi giục, kích động, cưỡng
ép, mua chuộc tham gia khiếu nại, tố cáo đông người gây mất trật tự, an toàn xã
hội.
c) Có trách nhiệm thụ lý, giải quyết tố cáo nhưng tiết
lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin, tài liệu khác
làm lộ danh tính người tố cáo, nội dung tố cáo; tiết lộ các thông tin, tài liệu,
chứng cứ của vụ việc cho tổ chức hoặc cá nhân không có trách nhiệm biết.
d) Thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu trong việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc gây khó khăn, cản trở đảng viên, công dân
trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.
đ) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, đầy đủ
trách nhiệm bảo vệ người tố cáo.
e) Không thực hiện các yêu cầu, kiến nghị, kết luận,
quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về khiếu nại, tố cáo.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Cố ý trì hoãn hoặc trốn tránh trách nhiệm trong việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo.
b) Làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình thẩm tra,
xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo kết quả thẩm
tra, xác minh không đúng sự thật.
c) Cố ý không chấp hành quyết định cuối cùng về tố cáo
và kết luận, quyết định giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
d) Vu cáo, vu khống hoặc cản trở người đang làm nhiệm vụ
giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc can thiệp trái quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước vào hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo; tung tin sai sự thật về việc tố cáo và giải quyết tố cáo.
đ) Đe dọa, trả thù, trù dập, xúc phạm người phát hiện,
báo cáo, tố giác, tố cáo, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ về hành vi
tham nhũng, tiêu cực hoặc người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo.
e) Tổ chức, tham gia, kích động, xúi giục, mua chuộc,
cưỡng ép người khác khiếu nại, tố cáo.
g) Tố cáo mang tính bịa đặt, vu khống, đả kích, bôi nhọ
thanh danh, gây tổn hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Tổ chức, cưỡng ép, kích động, xúi giục, giúp sức, dụ
dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác khiếu nại, tố cáo sai sự thật hoặc gây áp lực,
đòi yêu sách hoặc tập trung đông người khiếu nại, tố cáo gây rối an ninh, trật
tự công cộng.
b) Lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự,
gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân để chống Đảng, Nhà nước; xuyên tạc,
đe dọa, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, cá nhân
có trách nhiệm giải quyết hoặc xâm phạm tính mạng của người có trách nhiệm giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 16. Vi phạm các quy định
về phòng, chống tham nhũng, lãng phí
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng tiền, tài sản
của tổ chức, cá nhân do mình trực tiếp quản lý trái quy định.
b) Không chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc kê
khai tài sản, thu nhập thuộc trách nhiệm được giao hoặc không kê khai, kê khai
tài sản không đúng quy định.
c) Buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra tham nhũng,
lãng phí trong cơ quan, đơn vị, tổ chức do mình trực tiếp phụ trách nhưng không
chủ động phát hiện, xử lý.
d) Tổ chức du lịch, tặng quà để lợi dụng người có trách
nhiệm dẫn đến việc ban hành quyết định sai, có lợi cho bản thân hoặc cơ quan,
đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp mà mình tham gia.
đ) Tổ chức việc giao lưu, liên hoan, gặp mặt để tặng,
nhận quà với động cơ vụ lợi.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Tạo điều kiện để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị,
em ruột thực hiện các dự án, kinh doanh các ngành nghề thuộc lĩnh vực mình hoặc
đơn vị mình trực tiếp phụ trách trái quy định nhằm trục lợi.
b) Dùng công quỹ của Nhà nước, tập thể hoặc tiền, tài sản
của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp, tài trợ để giao dịch, biếu
xén, hối lộ hoặc sử dụng trái quy định.
c) Biết mà không báo cáo, phản ánh, xử lý các hành vi
tham nhũng; không thực hiện các quy định về bảo vệ người chống tham nhũng, lãng
phí.
d) Có hành vi khai báo không trung thực, hợp thức hóa
hồ sơ để được xét giao đất không đúng đối tượng, tiêu chuẩn; thông đồng, khai
khống, nâng giá đền bù không đúng với thực tế để chiếm đoạt tiền của Nhà nước,
tổ chức, cá nhân trong đền bù giải phóng mặt bằng.
đ) Quyết định, phê duyệt hoặc tổ chức thực hiện dự án đầu
tư gây lãng phí, thất thoát tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước; đầu
tư công tràn lan không hiệu quả; chi tiêu công quỹ trái quy định.
e) Kê khai tài sản và giải trình về biến động tài sản,
nguồn gốc tài sản không trung thực.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Mở tài khoản ở nước ngoài trái quy định; tham gia
các hoạt động rửa tiền.
b) Chủ trì, tham mưu, đề xuất, tham gia ban hành các chế
độ, chính sách, quy trình, thủ tục trái quy định tạo lợi ích nhóm hoặc lợi ích
cục bộ nhằm trục lợi.
c) Tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh việc kê khai tài sản,
thu nhập; đối phó, cản trở việc kiểm tra, giám sát, xác minh tài sản, thu nhập.
d) Cố ý không chỉ đạo và tổ chức thực hiện thu hồi hoặc
cản trở hoạt động thu hồi tài sản tham nhũng.
đ) Sử dụng dự thảo kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán để đe dọa đối tượng kiểm tra, thanh tra, kiểm toán nhằm trục lợi.
e) Cố ý chỉ đạo xử lý hành chính, kinh tế đối với hành
vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm hoặc cho miễn truy cứu trách nhiệm hình sự
trái pháp luật đối với người phạm tội tham nhũng.
g) Lạm dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che hoặc
cấu kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để làm trái quy định, trục lợi;
dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng.
h) Đưa, nhận, môi giới hối lộ; môi giới làm thủ tục
hành chính hoặc lợi dụng vị trí công tác để môi giới hưởng thù lao dưới mọi
hình thức trái quy định. Đưa, nhận hoa hồng hoặc môi giới đưa, nhận hoa hồng
trái quy định. Nhũng nhiễu, vòi vĩnh khi thực hiện công vụ.
i) Tham ô tài sản, lợi dụng chính sách an sinh xã hội
và quỹ cứu trợ, cứu nạn để tham nhũng; lợi dụng việc lập các loại quỹ để trục lợi.
k) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham mưu, thẩm định,
phê duyệt, đấu thầu, chỉ định thầu hoặc quyết định đầu tư, cấp phép, quyết định
tỷ lệ phần vốn của Nhà nước trong các doanh nghiệp nhằm trục lợi dưới mọi hình
thức.
l) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người
khác hoặc giả mạo trong công tác để trục lợi hoặc khi thi hành nhiệm vụ, công vụ,
sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước, của tập thể nhằm trục lợi.
m) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chức trách, nhiệm vụ được
giao để bao che, tiếp tay cho người có hành vi vi phạm pháp luật; cản trở, can
thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án, xét đặc xá, ân giảm vì vụ lợi.
Điều 17. Vi phạm các quy định
trong đầu tư, xây dựng
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định
trong quản lý đầu tư, xây dựng.
b) Xây dựng công trình, nhà ở nằm trong khu vực cấm xây
dựng; xây dựng công trình, nhà ở sai quy hoạch, vi phạm chỉ giới, cốt xây dựng;
xây dựng không có hoặc không đúng với giấy phép xây dựng được cấp; xây dựng
công trình, nhà ở không tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, không đúng với
mục đích sử dụng đất.
c) Vi phạm các quy định về an toàn tính mạng về người,
tài sản và vệ sinh môi trường trong đầu tư, xây dựng.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Gây khó khăn, phiền hà, cản trở hoạt động đầu tư; ký
duyệt dự án đầu tư, xây dựng sai quy định; lợi dụng việc đầu tư nước ngoài để
giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép đầu tư trái thẩm quyền.
b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây
dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.
c) Làm trái quy định trong việc thẩm định, phê duyệt, đấu
thầu dự án; trong quản lý, cấp phát, thanh toán vốn; trong việc cho chủ trương,
quyết định đầu tư dẫn đến dự án đầu tư không hiệu quả.
d) Quản lý, xây dựng công trình không bảo đảm chất lượng
gây đổ, sập, hỏa hoạn, tai nạn hoặc lãng phí.
đ) Lợi dụng việc kiến nghị trong đấu thầu để cản trở
quá trình đấu thầu và ký kết hợp đồng, cản trở các nhà thầu khác tham gia đấu
thầu.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Cấu kết, thông đồng giữa bên mời thầu với nhà thầu,
giữa cơ quan quản lý nhà nước với bên mời thầu và với nhà thầu để thay đổi hồ
sơ dự thầu, thông đồng với cơ quan thẩm định, cơ quan tư vấn, giám sát, thanh
tra gây thiệt hại lợi ích của tập thể, lợi ích của quốc gia.
b) Đồng ý cho chia dự án thành các gói thầu trái với
quy định; tiết lộ những tài liệu, thông tin về đấu thầu; dàn xếp thông thầu,
gây thiệt hại cho nhà nước, doanh nghiệp.
c) Dùng ảnh hưởng cá nhân tác động, can thiệp hoặc cố ý
báo cáo sai hoặc không trung thực về các thông tin làm sai lệch kết quả lựa chọn
nhà thầu, ký kết, thực hiện hợp đồng gây thiệt hại cho nhà nước, doanh nghiệp.
Điều 18. Vi phạm trong
lĩnh vực tài chính, ngân hàng
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Làm trái một trong những quy định về quản lý, sử dụng
tiền, tài sản của Nhà nước; về thu lãi, trả lãi, thu lệ phí, hoa hồng, tiền phạt.
b) Thiếu trách nhiệm trong kiểm tra hoặc không tiến
hành kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay theo quy định.
c) Thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh, tái bảo lãnh, bảo lãnh
mở thư tín dụng trả chậm không đúng, không đủ các điều kiện theo quy định;
không trích lập, hoặc trích lập không đủ mức ký quỹ bảo lãnh theo đúng quy định.
d) Không lưu giữ đủ hồ sơ tín dụng, cho gia hạn nợ quá
thời gian hoặc quá số lần theo quy định; không thực hiện đủ hoặc không đúng các
điều kiện cho vay.
đ) Hủy hoại đồng tiền; từ chối nhận, lưu hành đồng tiền
đủ tiêu chuẩn lưu thông.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Huy động vốn, cho vay vốn không đúng quy định; thực
hiện sai phương án, trình tự, thủ tục cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt gây thiệt hại về tài chính, tài sản của Nhà
nước.
b) Cho vay ưu đãi sai đối tượng; vi phạm quy định mức vốn
cho vay ưu đãi; phát hiện bên vay vốn sử dụng vốn vay sai mục đích nhưng không
chấm dứt việc cho vay hoặc không thực hiện các biện pháp thích hợp để thu hồi số
tiền đã cho vay.
c) Hùn vốn, liên doanh, mua cổ phần, chuyển nhượng cổ
phần, trích lập các quỹ trái quy định; sử dụng các quỹ vào việc trả lãi cổ phần
hoặc chuyển ra nước ngoài không đúng quy định.
d) Lập quỹ trái phép; báo cáo tài chính không trung thực,
để ngoài sổ sách kế toán tài sản của đơn vị kế toán; hủy bỏ hoặc làm hư hỏng
tài liệu, chứng từ kế toán trước thời hạn lưu giữ theo quy định.
đ) Thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ quy định về
nghĩa vụ của các bên thế chấp và bên nhận thế chấp, cầm cố, bảo lãnh vay vốn
theo quy định.
e) Vi phạm quy định về tỉ giá mua, bán ngoại tệ và chi
trả kiều hối. Mua, bán và thu ngoại tệ mà không có giấy phép. Cho vay, thanh
toán ngoại tệ không đúng quy định.
g) Vi phạm các quy định về sản xuất, vận chuyển, mua,
bán, kinh doanh vàng.
h) Thực hiện không đúng mức tiền cho vay trên giá trị
tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh; nhận thế chấp, cầm cố tài sản để cho vay
không đúng quy định; trốn tránh trách nhiệm trả nợ.
i) Thiếu trách nhiệm trong công tác thanh tra, giám sát
ngân hàng gây hậu quả nghiêm trọng.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc ép buộc
người khác giả mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán hoặc cố ý thỏa
thuận, ép buộc người khác cung cấp, xác nhận thông tin, số liệu kế toán
sai sự thật.
b) Làm tiền giả; vận chuyển, tàng trữ, lưu hành tiền giả,
vàng giả.
c) Thực hiện không đúng phạm vi, đối tượng thế chấp, cầm
cố và bảo lãnh vay vốn; thực hiện không đúng, hoặc không đầy đủ các quy định về
thế chấp, cầm cố, bảo lãnh vay vốn ngân hàng.
d) Vi phạm quy định về cấp tín dụng cho cổ đông lớn, cổ
đông sáng lập; cho vay trên thị trường liên ngân hàng, mua cổ phiếu để thôn
tính ngân hàng khác.
đ) Vì lợi ích cục bộ mà có hành vi thôn tính các ngân
hàng thương mại hoặc cấu kết lập ra các doanh nghiệp để cho vay từ chính các
ngân hàng do mình nắm giữ hoặc có cổ phần chi phối.
e) Chỉ đạo hoặc thông đồng với cấp dưới lập hồ sơ, chứng
từ khống để chiếm đoạt tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và công dân.
Điều 19. Vi phạm trong quản
lý, sử dụng các loại quỹ hỗ trợ, tài trợ, nhân đạo, từ thiện
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Lợi dụng việc lập quỹ để xâm phạm quyền và lợi ích hợp
pháp của cá nhân, tổ chức và cộng đồng.
b) Lợi dụng việc lập quỹ để xâm hại đạo đức xã hội, thuần
phong mỹ tục, truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc.
c) Thực hiện không đúng quy định về lưu trữ và công
khai hồ sơ, các chứng từ, tài liệu về tài sản, tài chính của quỹ; nghị quyết,
quy chế, điều lệ, biên bản về hoạt động của quỹ theo quy định.
d) Tiếp nhận, sử dụng tiền, tài sản tài trợ của quỹ
không đúng mục đích, nội dung, đối tượng và theo yêu cầu của nhà tài trợ.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Vi phạm hoạt động vận động, quyên góp, tài trợ; tiếp
nhận tiền, tài sản do các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước tài trợ
không theo đúng tôn chỉ, mục đích của quỹ và quy định của pháp luật.
b) Làm giả, tẩy xóa, chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn
giấy phép thành lập quỹ dưới mọi hình thức.
c) Hoạt động sai mục đích, không đúng điều lệ của quỹ
đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
d) Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài
chính, công khai tài chính của quỹ.
đ) Sử dụng tiền quỹ quyên góp để cho vay, gửi tiết kiệm
lấy lãi sử dụng trái quy định.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Tổ chức quản lý và điều hành quỹ sai quy định của
pháp luật; tổ chức vận động tài trợ trái quy định.
b) Lợi dụng việc lập quỹ để hoạt động bất hợp
pháp hoặc gây phương hại đến lợi ích quốc gia, an ninh, quốc phòng, đoàn
kết dân tộc hoặc để tài trợ khủng bố, hoạt động chống phá khác.
Điều 20. Vi phạm trong việc
thực hiện chính sách an sinh xã hội
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ, không
đúng, không kịp thời các quy định về chính sách an sinh xã hội.
b) Vi phạm trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế, chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, chính sách ưu
đãi đối với người có công.
c) Vi phạm các quy định về việc vận động, tiếp nhận,
phân phối các nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ nhân
dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh
nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
d) Xác nhận không đúng để bản thân hoặc người khác hưởng
các chính sách an sinh xã hội, chính sách ưu đãi đối với người có công.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Vi phạm trong thực hiện các chương trình xã hội,
chính sách bảo hiểm.
b) Khai khống để hưởng chính sách an sinh xã hội, chính
sách đối với gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công; hoặc tác động để bản
thân và bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột được hưởng chính sách an
sinh xã hội, cứu trợ, cứu nạn không đúng quy định.
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chi sai mục đích, đối tượng,
định mức, tiêu chuẩn chính sách an sinh xã hội.
d) Thiếu trách nhiệm trong việc phòng, chống thiên tai,
cứu hộ, cứu nạn.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khai
trừ.
Điều 21. Vi phạm quy định
về đất đai, nhà ở
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Thực hiện không đúng, không đầy đủ quy định trong quản
lý và sử dụng nhà ở; vi phạm các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng
công trình và quản lý nhà ở.
b) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy
đủ các nghĩa vụ tài chính, các thủ tục, quy định, quyết định của Nhà nước về
chuyển quyền sử dụng đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
c) Thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm
pháp luật về đất đai hoặc có hành vi gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền
và nghĩa vụ của người sử dụng đất.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Làm trái quy định của pháp luật trong giao đất, cho
thuê đất, thu hồi đất, thay đổi mục đích và quyền sử dụng đất; thực hiện quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, quản lý hồ sơ địa
chính, ra quyết định hành chính trong quản lý đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất.
b) Cản trở, chống lại hoặc kích động, xúi giục, ép buộc
người khác chống lại quyết định đúng pháp luật của cấp có thẩm quyền về thu hồi
đất, giao đất, thực hiện các dự án quốc gia và về giải phóng mặt bằng.
c) Vi phạm pháp luật về đất đai mà gây thiệt hại cho
Nhà nước, cho tổ chức, cá nhân, phải bồi thường mà không bồi thường theo quy định.
d) Có trách nhiệm nhưng không phát hiện, ngăn chặn và xử
lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai
thuộc phạm vi theo dõi hoặc phụ trách.
đ) Làm trái quy định trong việc quản lý nhà, trụ sở làm
việc của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội, doanh trại đơn vị
quân đội, công an hoặc trong sở hữu, xây dựng, sử dụng, sửa chữa nhà ở của tổ
chức được giao quản lý.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, hủy hoại đất.
b) Giả mạo, gian lận giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ trong
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đối với nhà ở.
c) Quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cấp
phép khai thác tài nguyên, khoáng sản trái quy định của pháp luật.
d) Vì lợi ích cục bộ mà ban hành các văn bản hoặc chỉ đạo,
tổ chức thực hiện việc cưỡng chế, thu hồi đất trái pháp luật.
Điều 22. Vi phạm về quản
lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Kê khai không đúng và sử dụng văn bằng, chứng chỉ,
chứng nhận không hợp pháp.
b) Công chứng, chứng thực, xác nhận văn bằng, chứng chỉ,
chứng nhận trái quy định của pháp luật.
c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng trách nhiệm
cấp phát, chứng nhận bản sao hoặc xác nhận tính hợp pháp của văn bằng,
chứng chỉ, chứng nhận đã cấp.
d) Không lập hoặc lập không đầy đủ hồ sơ theo quy định
làm căn cứ để cấp phát, quản lý văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận.
đ) Có trách nhiệm quản lý phôi văn bằng, chứng chỉ,
nhưng thiếu trách nhiệm để người khác lợi dụng làm văn bằng, chứng chỉ giả.
e) Không chỉ đạo kiểm tra, xem xét, xử lý cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức vi phạm trong việc cấp, xác nhận, công chứng hoặc
mua văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp thuộc thẩm quyền
của mình.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp
pháp để lập hồ sơ dự thi tuyển, xét tuyển, học tập nâng cao trình độ văn
hóa, lý luận, nghiệp vụ, thi chuyển ngạch, nâng bậc để được đề bạt, bổ nhiệm, bầu
cử, phong tặng hoặc công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước.
b) Thiếu trách nhiệm làm mất, hỏng nội dung hồ sơ mà
mình có trách nhiệm quản lý để cấp văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận.
c) Can thiệp đến cá nhân, tổ chức để bản thân hoặc người
khác được xác nhận hoặc cấp văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp, không
đúng đối tượng.
d) Ký, cấp văn bằng, chứng chỉ không hợp
pháp cho người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện; ra quyết định hoặc đề nghị
cấp có thẩm quyền ra quyết định cấp văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận trái phép.
đ) Làm giả hoặc cố ý sửa chữa, bổ sung, xác nhận sai sự
thật làm sai lệch hồ sơ để cấp có thẩm quyền cấp phát văn bằng, chứng chỉ cho
người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; sửa chữa, bổ sung làm sai lệch các nội
dung trong văn bằng, chứng chỉ phục vụ cho hành vi trái pháp luật.
e) Cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình
để sử dụng trong việc tuyển dụng, đi học, thi nâng ngạch, bổ nhiệm, bầu cử hoặc
các mục đích trái quy định.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1
và Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Làm công tác tuyển dụng, xét tuyển, đào tạo nhưng cố
ý để người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận
không hợp
pháp được dự thi tuyển, xét tuyển đi học, thi nâng ngạch.
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho cán bộ, công
chức, đảng viên thuộc quyền quản lý sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận
không hợp pháp.
c) Trực tiếp tham gia hoặc tiếp tay cho việc sản xuất,
tiêu thụ hoặc môi giới tiêu thụ văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp
pháp.
Điều 23. Vi phạm quy định
về lập hội và hoạt động của hội; biểu tình, tập trung đông người gây mất an
ninh, trật tự
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Tham gia hoặc xúi giục, dụ dỗ người khác tham gia
các hội trái quy định của pháp luật.
b) Tham gia hoặc xúi giục, dụ dỗ, ép buộc người khác
tham gia các cuộc họp, hội thảo, mít tinh trái pháp luật hoặc không được cơ
quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước cho phép hoặc được phép nhưng lợi dụng để
chống Đảng, Nhà nước.
c) Biết mà không báo cáo, tố cáo, tố giác hành vi vi phạm
pháp luật về trật tự công cộng hoặc vi phạm quyền tự do dân chủ của công dân.
d) Không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao;
có trách nhiệm nhưng không có biện pháp để ngăn chặn, loại trừ nguyên nhân, điều
kiện gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng.
đ) Tổ chức, tham gia tập trung đông người trái quy định
của pháp luật ở nơi đang diễn ra các hội nghị quốc tế, kỳ họp Quốc hội, Hội đồng
nhân dân hoặc các hoạt động chính trị quan trọng khác của Đảng, Nhà nước, Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội hoặc nơi công cộng khác.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau
thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Chủ trì tổ chức hoặc chủ động vận động, xúi giục, cưỡng
ép, mua chuộc người khác tham gia các hội trái quy định.
b) Có hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự
công cộng, cuộc sống bình thường của nhân dân hoặc trái với thuần phong mỹ tục,
nếp sống văn minh nơi công cộng.
c) Lợi dụng các quyền tự do dân chủ của công dân để tổ
chức, tham gia biểu tình, tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự.
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dung túng, bao che,
tiếp tay dẫn đến xử lý không nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về trật
tự công cộng.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Chủ trì, khởi xướng hoặc chủ động tham gia lập các hội
trái quy định của pháp luật; tổ chức hoạt động của hội trái tôn chỉ, mục đích
gây ảnh hưởng xấu trong xã hội.
b) Khởi xướng tôn chỉ, mục đích, nội dung, hình thức;
chủ trì, chuẩn bị kế hoạch, phân công, tập hợp lực lượng, tham gia bàn bạc,
tuyên truyền, vận động, lôi kéo, kích động, mua chuộc, cưỡng ép người khác tham
gia biểu tình, tập trung đông người trái quy định của Đảng và Nhà nước, gây mất
an ninh, trật tự.
c) Hỗ trợ tham gia biểu tình không được cơ quan có thẩm
quyền cho phép hoặc được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng lại lợi dụng hoặc
tiếp tay cho các thế lực thù địch lợi dụng để chống Đảng, chống Nhà nước.
d) Có hành vi, việc làm gây cản trở hoạt động của cơ
quan, tổ chức, của cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể chính trị - xã hội gây hậu quả nghiêm trọng.
Điều 24. Vi phạm quy định
về hôn nhân và gia đình
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Cản trở kết hôn, ly hôn trái pháp luật hoặc để con tảo
hôn.
b) Trốn tránh nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con, lạm dụng
sức lao động của con chưa thành niên.
c) Cản trở người không trực tiếp nuôi con thăm nom con
sau khi ly hôn (trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết
định của tòa án).
d) Trốn tránh, không thực hiện nghĩa vụ giám hộ sau khi
đã làm thủ tục công nhận giám hộ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn theo
quy định của pháp luật.
đ) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung, giả mạo giấy tờ để
đăng ký nuôi con nuôi.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Vi phạm trong việc sửa chữa, làm sai lệch nội dung
hoặc giả mạo giấy tờ để đăng ký kết hôn.
b) Thiếu trách nhiệm, xác nhận không đúng tình trạng
hôn nhân dẫn đến việc đăng ký kết hôn bất hợp pháp.
c) Cố ý khai gian dối hoặc có hành vi lừa dối khi đăng
ký kết hôn hoặc cho, nhận nuôi con nuôi.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn
nhân một vợ, một chồng.
b) Ép buộc vợ (hoặc chồng), con làm những việc trái đạo
lý, trái pháp luật mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
c) Từ chối thực hiện, không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng
cha mẹ, nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật.
Điều 25. Vi phạm quy định
về kết hôn với người nước ngoài
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Có con kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt
Nam định cư ở nước ngoài mà không báo cáo trung thực bằng văn bản với chi bộ,
thường trực cấp ủy quản lý mình về lai lịch, thái độ chính trị của con dấu (hoặc
con rể) và cha, mẹ ruột của họ.
b) Biết nhưng để con kết hôn với người nước ngoài vi phạm
quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình Việt Nam.
2- Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật
theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả
nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức
cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Có vợ (chồng) là người nước ngoài, người Việt Nam định
cư ở nước ngoài hoặc kết hôn với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước
ngoài nhưng không báo cáo với cấp ủy trực tiếp quản lý và cấp ủy nơi mình sinh
hoạt.
b) Bản thân biết mà không có biện pháp ngăn chặn việc
con kết hôn với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hành
vi chống Đảng và Nhà nước.
c) Có hành vi ép con kết hôn với người nước ngoài, người
Việt Nam định cư ở nước ngoài nhằm vụ lợi.
d) Môi giới kết hôn giữa người Việt Nam với người nước
ngoài trái quy định của pháp luật Việt Nam.
3- Trường hợp vi phạm đã bị xử lý theo quy
định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm
một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Cố tình kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt
Nam định cư ở nước ngoài mà người đó không đủ điều kiện kết hôn theo quy định của
pháp luật Việt Nam.
b) Kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định
cư ở nước ngoài mà biết người đó có hoạt động phạm tội nghiêm trọng, có thái độ
hoặc hoạt động chống Đảng, Nhà nước.
c) Kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định
cư ở nước ngoài mà không báo cáo bằng văn bản với chi bộ về lai lịch của người
đó, hoặc đã báo cáo nhưng tổ chức đảng có thẩm quyền không đồng ý nhưng vẫn cố
tình thực hiện.
d) Cố tình che giấu tổ chức đảng; ép con kết hôn với
người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trái với quy định của Đảng
và pháp luật của Nhà nước.
Điều 26. Vi phạm quy định
về quan hệ với tổ chức, cá nhân người nước ngoài
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Tự mình hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con,
anh, chị, em ruột đi du lịch, tham quan, học tập, chữa bệnh ở trong nước, ngoài
nước bằng nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi chưa được phép của
cơ quan có thẩm quyền.
b) Nhận làm việc trong các cơ quan, tổ chức hoặc với cá
nhân người nước ngoài mà không báo cáo với tổ chức đảng có thẩm quyền.
c) Có mối quan hệ mật thiết với người nước ngoài, nhưng
không báo cáo theo quy định.
d) Tự ý ra nước ngoài mà không báo cáo hoặc chưa được sự
đồng ý của cấp ủy trực tiếp quản lý và cấp ủy nơi sinh hoạt.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy
định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm
trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh
cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Có tiền, kim loại quý, đá quý, các giấy tờ có giá trị
như tiền đang gửi ở ngân hàng nước ngoài trái quy định của Nhà nước.
b) Chuyển tiền, tài sản cho người nước ngoài ra nước
ngoài trái quy định.
c) Làm tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh,
dịch vụ và tổ chức, cá nhân nước ngoài gây hại đến lợi ích quốc gia.
d) Liên doanh, liên kết, đầu tư vốn dưới mọi hình thức
với cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà
không báo cáo hoặc khi chưa được sự đồng ý của tổ chức đảng có thẩm quyền.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Quan hệ với tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt
Nam định cư ở nước ngoài có hành vi chống Đảng, Nhà nước, làm phương hại đến lợi
ích quốc gia.
b) Biết nhưng vẫn nhận tài trợ của cá nhân, tổ chức có
hoạt động chống Đảng và Nhà nước.
c) Đồng tình, bao che, tiếp tay cho hoạt động của người
nước ngoài hoặc người Việt Nam ở nước ngoài chống Đảng và Nhà nước.
d) Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hiện vật thuộc
phạm vi bí mật của Đảng và Nhà nước cho nước ngoài, cho cá nhân và tổ chức
chính trị thù địch, phản động dưới mọi hình thức.
đ) Hoạt động trong các đảng phái, tổ chức chính trị thù
địch, phản động nước ngoài.
Điều 27. Vi phạm quy định
về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba
(trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển
trách:
a) Cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa
gia đình; tham gia các hoạt động xét nghiệm, chuẩn đoán để xác định giới tính
thai nhi trái quy định.
b) Khai báo hoặc xin xác nhận, giám định không trung thực
về tình trạng sức khỏe của vợ (chồng), con để thực hiện không
đúng quy định hoặc để trốn tránh không bị xử lý do vi phạm chính sách dân số và
kế hoạch hóa
gia đình.
2- Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật
theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả
nghiêm trọng, hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ tư (trừ những trường hợp
pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức
(nếu có chức vụ).
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp
sinh con thứ năm trở lên hoặc vi phạm trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức
khai trừ:
Gian dối trong việc cho con đẻ hoặc nhận nuôi con nuôi
mà thực chất là con đẻ nhằm cố tình sinh thêm con ngoài quy định.
Điều 28. Vi phạm quy định
về đạo đức nghề nghiệp trong ngành Y tế
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp
sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Vi phạm các quy chế, quy định về chuyên môn trong
ngành Y tế.
b) Không trung thực trong kê khai và thanh toán các chi
phí khám bệnh, chữa bệnh.
c) Phân biệt đối xử với người bệnh, có thái độ ban ơn,
lạm dụng nghề nghiệp và gây phiền hà, sách nhiễu cho người bệnh; từ chối khám bệnh,
chữa bệnh cho người bệnh.
d) Giao cho người bệnh thuốc kém chất lượng, hết hạn sử
dụng, kê đơn thuốc không đúng với yêu cầu và mức độ bệnh.
đ) Kê đơn và chỉ định người bệnh mua thuốc tại cửa hàng
thuốc, gợi ý chuyển người bệnh tới cơ sở khám, chữa bệnh có liên quan đến mình
để nhân hoa hồng trái pháp luật.
2- Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật
theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả
nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức
cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Sử dụng người bệnh làm thực nghiệm cho những phương
pháp chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu khoa học khi chưa được phép của Bộ Y tế và
sự chấp nhận của người bệnh.
b) Không hết lòng cứu chữa người bệnh, để xảy ra những
hậu quả nghiêm trọng đối với người bệnh.
c) Kê đơn thuốc cho người bệnh không phù hợp với chẩn
đoán và không có biện pháp bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.
d) Sản xuất, kinh doanh, cấp phép hoặc cho phép nhập khẩu,
cung cấp thiết bị y tế, thuốc tân dược không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quá
hạn sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành và sử dụng tại Việt Nam.
đ) Bản thân có thiếu sót, khuyết điểm không tự giác nhận
trách nhiệm về mình, đổ lỗi cho người khác.
e) Thiếu trách nhiệm trong việc khám, chữa bệnh; yêu cầu
người bệnh đến khám và điều trị tại cơ sở y tế tư nhân do mình lập ra hoặc cơ sở
y tế do mình tham gia thành lập nhằm trục lợi.
g) Vi phạm các quy định về chuyên môn, kỹ thuật trong
khám, chữa bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1,
Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường
hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Tự ý bỏ vị trí trong khi làm nhiệm vụ, không theo
dõi và xử trí kịp thời đối với các diễn biến của người bệnh dẫn đến tử vong.
b) Thiếu trách nhiệm, không khẩn trương sơ cứu, cấp cứu
người bệnh, chuẩn đoán, xử lý kịp thời đối với người bệnh dẫn đến người bệnh bị
tử vong.
c) Đặt điều kiện về vật chất hoặc vòi vĩnh nhận tiền,
quà có giá trị lớn của người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân trong quá trình
khám, chữa bệnh.
d) Tẩy xóa, sửa chữa hồ sơ bệnh án nhằm trốn tránh
trách nhiệm; lợi dụng việc khám, chữa bệnh để trục lợi bảo hiểm y tế.
(Hết chương III Quy
định 102)