Trong không khí thi đua sôi nổi
của thầy trò trường THCS Phú Thuỷ thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50
năm thành lập trường (1964 - 2014). Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công
tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ các thầy cô giáo, nâng cao chất lượng giáo
dục góp phần khẳng định
thương hiệu của nhà trường, tạo ra khí thế hăng say vươn lên học tập giành
những đỉnh cao trong học sinh.
Thấy
được vai trò hết sức quan trọng của công tác bồi dưỡng HSG nên theo tôi cần phải:
1. Ưu tiên công tác bồi dưỡng học
sinh giỏi .
- Phân công các thầy cô giáo giỏi
trực tiếp phụ trách bồi dưỡng các đội HSG.
- Tạo mọi điều kiện để các thầy cô
giáo bồi dưỡng tích luỹ kiến thức, học hỏi phương pháp và kinh nghiệm, nâng cao
trình độ, nhanh chóng đảm nhận được nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi với chất
lượng ngày càng cao.
- Dành nhiều thời gian, lập kế
hoạch triển khai sớm và phù hợp, bố trí phòng học. Tôn vinh các thầy cô giáo và
học sinh đạt nhiều thành tích xuất sắc.
2. Phát huy trí tuệ của tập thể,
đề cao năng lực và trách nhiệm cá nhân.
- Nhà trường, tổ chuyên môn, các
đoàn thể đều cần coi trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Nhà trường cần quan tâm tạo
nhiều điều kiện tốt cho bồi dưỡng HSG.
- Coi bồi dưỡng đội HSG mỗi môn là nhiệm vụ chung của tổ
chuyên môn. Các thầy cô giáo giỏi, có kinh nghiệm cần xây dựng chương trình,
nội dung, hệ thống luyện tập cụ thể đầy đủ chi tiết, đúc kết kinh nghiệm thành
tài liệu chung quý giá của nhà trường. Các thầy cô giáo cần tích cực chủ động
nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, tận dụng công nghệ thông tin để tích luỹ kiến
thức nâng cao trình độ. Lấy nỗ lực của bản thân là chính, coi việc học hỏi vốn
kiến thức, kinh nghiệm của
các thế hệ đi trước là quan trọng trong việc định hướng tìm tòi, xác định trọng
tâm kiến thức, kỹ năng , phương pháp để đạt được hiệu quả cao trong thời gian
ngắn nhất.
- Từng cá nhân được phân công phụ
trách bồi dưỡng HSG cần đề cao trách nhiệm, lựa chọn đội tuyển cẩn thận, có
chất lượng, lên kế hoạch bồi dưỡng sớm, cụ thể, đầy đủ; bồi dưỡng thường xuyên,
liên tục, tăng cường kiểm tra, đánh giá, thi thử để điều chỉnh, uốn nắn kiến
thức kỹ năng một cách kịp thời và hiệu quả.
3. Kiên trì quan điểm dạy thực
chất, học thực chất trong công tác bồi dưỡng
học sinh giỏi.
- Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích
các đề thử HSG, rút ra yêu
cầu , mức độ đòi hỏi về kiến thức, kỹ năng; từ đó lựa chọn hệ thống bài luyện
tập phù hợp.
- Không chạy theo thành tích giả
tạo.
4. Nắm vững phương châm: Dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao.
- Thông qua những bài luyện cụ thể
để dạy phương pháp tư duy.
- Dạy kiểu dạng bài có quy luật
trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau. Để giải được các bài toán dành cho
học sinh giỏi, học sinh cần phải hiểu kiến thức một cách cơ bản, hệ thống,vững
chắc, sâu sắc và có khă năng vận dụng linh hoạt
+ Mỗi loại kiến thức (khái niệm,
định nghĩa, định lý…) đều có nội hàm riêng và cách vận dụng (hay quy tắc,
phương pháp) đặc trưng của nó. Khi dạy cần phải thông qua một số bài thí dụ cụ
thể để khắc sâu cho học sinh đầy đủ, cặn kẽ nội hàm và phương pháp vận dụng của kiến thức đó.
+ Có những loại bài liên quan đến
đến rất nhiều loại kiến thức kỹ năng khác nhau, học sinh muốn làm được cần phải
biết chia bài đó thành nhiều bài toán nhỏ, trong mỗi bài nhỏ dùng kiến thức, kỹ
năng nào. Nói cách khác, phải dạy một cách cơ bản, vững chắc và hệ thống.
+ Dạy chắc cơ bản trước rồi mới nâng
cao: Các bài cơ bản là những bài dễ, chỉ liên quan đến một hoặc vài loại kiến
thức kỹ năng, cần phải luyện tập nắm vững từng loại trước đã. Sau đó mới nâng
cao đưa dần những bài tổng
hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và
giải quyết được. Đối với HSG bước này có thể làm nhanh, hoặc cho tự làm nhưng
phải kiểm tra biết chắc chắn là chắc cơ bản rồi mới nâng cao, nếu bỏ qua bước
này trình độ của học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc .
+ Mỗi loại cần thông qua một hoặc
hai bài điển hình, quan trọng là phải rút ra phương pháp (thường dưới dạng một quy tắc), rồi cho thêm một số bài cho học sinh tự vận dụng cho thành thạo
phương pháp, cần kiểm tra thẩm định xem học sinh đã nắm chắc chưa, nếu chưa cần
phải củng cố đến khi được mới thôi.
+ Hầu hết các bài đều có thể quy về một loại
nào đó cùng nhiều bài khác có quy tắc giải chung, đó là phổ biến: mỗi loại bài
toán có một loại nguyên tắc, cứ xác định đúng loại bài, sử dụng đúng nguyên tắc
là giải quyết được.
- Nên tránh:
+ Một số giáo viên mới bồi dưỡng
HSG thường hay nôn nóng, bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học
sinh mới đầu đã gặp ngay một “mớ bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng
đơn vị kiến thức kỹ năng, kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn
giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.
Một số lại coi những bài đơn lẻ
không có quy luật chung là quan trọng dưa nhiều hơn và trước những bài có
nguyên tắc chung (coi những bài đó mới là “thông minh”), kết quả là học sinh bị
rối loạn, không học được phương pháp tư duy theo kiểu đúng đắn khoa học.
5. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một
quá trình lâu dài. Cần phải bồi dưỡng hứng
thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh.
- Cần phát hiện sớm các em HSG và
bồi dưỡng sớm, tốt nhất từ lớp 6 để có thể đạt kết quả cao.
- Cách tốt nhất bồi dưỡng hứng thú
cho học sinh là hướng dẫn dìu dắt cho các em đạt được những thành công từ thấp
lên cao. Nhiều học sinh lúc đầu chưa bộ lộ rõ năng khiếu nhưng sau quá trình
được dìu dắt đã trưởng thành rất vững chắc và đạt thành tích cao.
- Để đạt hiệu quả cao, cần phải
phải tăng cường hướng dẫn học sinh tự tìm đọc các tài liệu có định hướng theo
những chuyên đề.
Trên đây là một số vấn đề về công
tác bồi dưỡng HSG Toán 7 năm học 2013 - 2014 mà trong quá trình trực tiếp giảng
dạy cho học sinh tôi rút ra được. Thông qua đây tôi cũng xin ý kiến của các
đồng nghiệp góp ý để xây dựng một số giải pháp tốt cho nhà trường trong công
tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Nguyễn
Bá Lượng