Như chúng ta đã
biết, đội ngũ nhà giáo có một vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và
phát triển của Nhà trường. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi mà toàn ngành đang
chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí GD;
thúc đẩy đổi mới PPDH; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học thì vai trò này càng được
thể hiện rõ nét. Chính vì thế mà các nhà trường nói chung và trường THCS Phú
Thuỷ nói riêng đã dành một sự quan tâm thích đáng đối với công tác xây dựng,
nâng cao chất lượng đội ngũ trong đơn vị.
1. Thực trạng thời
gian qua:
a) Ưu điểm:
- Thực hiện tốt
công tác chuẩn hoá đội ngũ và đào tạo trên chuẩn:
+ 100% GV trực tiếp
giảng dạy đạt chuẩn trở lên, trong đó có 17 GV đạt trình độ trên chuẩn (42.5%);
hiện có 07 GV tiếp tục hoàn thành chương trình đại học, 01 nhân viên theo học
chương trình cao đẳng, 01 GV chưa đạt chuẩn cho nghỉ dạy đi học đại học và
không tính trong số GV trực tiếp giảng dạy theo biên chế được UBND Huyện Lệ Thuỷ
giao.
+ 100% cán bộ quản
lí có chứng chỉ A Tin học và chứng chỉ A ngoại ngữ trở lên.
+ 87% GV NV có chứng
chỉ A Tin học, 41.6% GVNV có chứng chỉ A ngoại ngữ trở lên.
+ 8/37 GV được
công nhận GVDG cấp Huyện, trong đó có 3 GV được công nhận trong năm học 2009-
2010/ TS 5GV dự thi.
+ Tham gia sinh
hoạt chuyên môn liên trường cụm 5 đầy đủ và có hiệu quả.
- Thực hiện khá tốt
công tác tự bồi dưỡng tại chỗ. GV đã chú trọng đến việc sử dụng TBDH, sử dụng
phòng học bộ môn và phát huy hiệu quả của chúng. Công tác ứng dụng CNTT vào dạy
học đã có sự quan tâm nhất định. Số lượt GV sử dụng sách báo ngày càng nhiều,
bình quân trên 50 lượt/người/năm học. Công tác dự giờ thăm lớp được duy trì đều
đặn, trong đó có 13 GV dự nhiều hơn số tiết theo yêu cầu, BGH tiến hành dự giờ
GV theo quy định.
b) Tồn tại:
Tỉ lệ GV có trình độ trên chuẩn chưa đạt
yêu cầu (thấp hơn kế hoạch 4.5%). Kế hoach bồi dưỡng nâng cao trình độ Tin học,
ngoại ngữ cho GV chưa thực hiện được. Một bộ phận GV có năng lực sư phạm chưa đáp
ứng yêu cầu công tác. Kĩ năng ứng dụng CNTT còn chưa đáp ứng yêu cầu trong công
tác giảng dạy. Số tiết dạy có ứng dụng CNTT chưa nhiều, phần lớn mới chỉ thực
hiện trong các tiết thao giảng, dự giờ hoặc thanh- kiểm tra. Vẫn còn một số GV
chưa coi trọng công tác dự giờ nên hồ sơ còn mang tính hình thức. Tỉ lệ GVDG cấp Huyện còn thấp so với yêu cầu để xây
dựng trường chuẩn quốc gia (thiếu 3 người). Một bộ phận còn nặng về cá nhân,
thiếu tinh thần tập thể; vẫn còn những GV chưa thực hiện một cách nghiêm túc
quy chế chuyên môn.
2. Căn cứ vào đặc
điểm thực tế của đội ngũ trong hiện tại. Xuất phát từ yêu cầu thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong năm học mới về công tác xây dựng đội
ngũ, đó là:
- 100% cán bộ quản
lí và GV trực tiếp giảng dạy đạt chuẩn; 45-> 50% đạt trình độ trên chuẩn.
- Có kế hoạch bồi
dưỡng nâng cao trình độ quản lí, trình độ lí luận chính trị cho 1-> 2 cán bộ
GV.
- 100% CBGVNV có
trình độ về Tin học và sử dụng được máy tính phục vụ công việc; GV trong độ tuổi
nam < 50, nữ < 45 và CBQL cấp tổ trở lên phải sử dụng thành thạo CNTT
trong quản lí và dạy học.
- 100% CBQL và
55% GV trong độ tuổi nam , 50, nữ < 45 có trình độ về ngoại ngữ.
- GV trên chuẩn
14/34 (41.2%). Chuẩn bị đến năm 2012 có trên 50% GV có trình độ trên chuẩn.
- Bồi dưỡng
3-> 4 GV tham gia dự thi và có 3-> 4 GV đạt GVDG cấp Trường.
- Bồi dưỡng kết nạp
1-> 2 đảng viên mới, đưa tỉ lệ ĐV lên 63.4%.
3. Đề xuất giải
pháp, kiến nghị:
* Đối với CBGVNV:
1. Trước hết, bản thân mỗi CBGVNV phải luôn
không ngừng rèn luyện và trau dồi phẩm chất, đạo đức tác phong- xứng đáng mỗi
thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho HS noi theo.
2. Không ngừng học hỏi và trau dồi năng lực
CMNV, phải coi trọng công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về PPDH. Các đ/c được nằm trong kế hoạch đào tạo nâng
chuẩn của Nhà trường phải nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của bản thân; sắp
xếp thời gian một cách khoa học, hợp lí trong công việc để vừa đảm bảo chất lượng
dạy học vừa thực hiện có hiệu quả kế hoạch học tập.
3. Ngoài 04 đ/c
trong kế hoạch đào tạo CCNN của Nhà trường, đề nghị tất cả các đ/c còn lại chưa
có CCNN cần có ý thức học tập, tích luỹ để đảm bảo yêu cầu của ngành trong giai
đoạn hiện nay.
4. Các tổ tăng cường
bồi dưỡng và có kế hoạch giúp đỡ thiết thực đối với các đ/c đăng kí thi GVDG cấp
trường, các đ/c còn hạn chế về năng lực chuyên môn và nhất là chưa sử dụng được
máy chiếu Projeter hoặc phần mềm Powerpoint vào dạy học. Đồng thời, bản thân mỗi
CBGV cần chủ động tiếp cận, nghiên cứu tài liệu đã được nhà trường biên soạn và
tích cực học hỏi thêm đồng nghiệp của mình.v.v…đảm bảo đáp ứng được yêu cầu tối
thiểu về số tiết dạy có ứng dụng CNTT của Nhà trường (3tiết/năm học).
5. Mỗi CBGVNV phải
có ý thức, tích cực đóng góp tin, bài cho Website nhà trường để trang Web thực
sự có chất lượng. Đồng thời đây còn là một biện pháp để mỗi người tự bồi dưỡng
chính bản thân mình. Ngoài ra mỗi CBGVNV phải sử dụng được Email, cập nhật
Website của Trường, của Phòng, khai thác được thông tin trên Internet phục vụ
CMNV.
6. Thực hiện đúng
quy định về dự giờ đồng nghiệp và biết phát huy hiệu quả của công tác này. Tích
cực trao đổi về CMNV, về những nội dung đổi mới PPDH.
* Đối với lãnh đạo Nhà trường:
Ngoài việc tạo điều kiện thời gian và sắp
xếp hợp lí công việc cho CBGVNV đi học nâng chuẩn cũng như học tập để có được
các loại chứng chỉ theo yêu cầu như kế hoạch của Nhà trường đã đề ra thì cũng cần
xem xét một số vấn đề sau:
1. Về công tác
thao giảng, có thể “mềm” hoá chỉ tiêu đối với mỗi người vì:
Thứ nhất, kế hoạch thao giảng thường được
thực hiện theo kế hoạch tuần của BGH Nhà
trường và nếu để cho các tổ CM chủ động lên kế hoạch thì quĩ thời gian cũng
không cho phép để mỗi CBGV thực hiện đủ
4lượt thao giảng/năm học.
Thứ hai, có thể cho phép các tổ CM chủ động
thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và giúp đỡ các đ/c đăng kí dự thi GVDG và những đ/c
còn hạn chế về kĩ năng ứng dụng CNTT vào dạy học, cụ thể là có thể để cho những
đ/c này được thao giảng nhiều hơn các đ/c còn lại.
2. Có kế hoạch mở
một đợt tập huấn cho CBGVNV về hướng dẫn sử dụng các chức năng phần mềm Excel
trong quản lí điểm, sàng lọc đối tượng, thống kê số liệu.v.v
3. Nhà trường cần
rà soát, kiểm tra kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng đội ngũ 2009-2012. Có kế
hoạch dài hơn để đội ngũ có sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng của bản thân, đáp ứng yêu cầu trong sự phát triển của Nhà trường.
Trên đây là một số ý kiến thể hiện suy nghĩ
của bản thân tôi với mong muốn góp phần xây dựng đội ngũ nhà trường ngày một
hoàn thiện hơn nhằm cùng với BLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Dẫu sao các ý
kiến đó ít nhiều còn mang tính chủ quan nên rất mong nhận được ý kiến bổ sung của
tất cả các đ/c. Cám ơn các đ/c đã chú ý lắng nghe. Kính chúc các đ/c sức khoẻ,
công tác tốt. Chúc Hội nghị thành công mĩ mãn.