GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 26
Số lượt truy cập: 12398326
QUẢNG CÁO
NỖI NHỚ THẦY CŨ TRƯỜNG XƯA 4/21/2022 3:48:53 PM

Một mùa hè bình yên đã dần trôi qua, và tháng chín cùng ngày tựu trường đang gần kề chờ đón những bước chân rộn rã của các em học sinh…Tôi vẫn còn nhớ như in đoạn văn của Thanh Tịnh: “Hằng năm, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỷ niệm hồi hộp của buổi tựu trường. Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” (Thanh Tịnh, Tôi đi học).

       Cứ độ vào thu, khi trời trong, ít gợn mây, khi mà cái nắng nóng của mùa hè dần lui, thì cũng là lúc tựu trường. Tựu trường trên quê hương miền Trung nắng cháy quê tôi không có cái se lạnh của mùa thu, ngọn gió heo may của những năm nào như trốn đi nơi đâu! Chỉ có một chút lạnh, một chút gió mơ hồ qua tâm tưởng! Ở đây, miền Trung nắng gió, lá vàng bay bay, rụng đầy đường khiến lòng cũng nao nao! Các em sẽ bắt đầu một hành trình mới với bao nhiêu niềm vui và sự lo lắng mới, sẽ là một thử thách mới. Những tháng ngày vui chơi thoải mái đã qua đi, thay bằng giúp ba mẹ làm việc nhà, chăn trâu hoặc được về quê thăm ông bà, các em lại háo hức với niềm vui mới, lại bắt đầu một năm học mới với bao nhiêu niềm lo lắng. Các em nhỏ rụt rè núp dưới tà áo mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tưng bừng rộn rã lẫn sự lo lắng hoang mang. Là những người cha, người mẹ, có lẽ mỗi chúng ta cũng luôn cảm nhận được niềm vui náo nức đó, qua những manh áo, những đôi giầy, những chiếc cặp sách mới sắm cho đứa con thân yêu của mình, với tất cả sự yêu thương và trìu mến đang gần kề chờ đón những bước chân rộn rã của các em, để cho em để ngày tựu trường của em thật hoàn hảo.

Thời gian thấm thắt trôi qua nhanh,  con đường đến tương lai ngày càng rộng mở và ta càng bước gần tới hơn. Cuộc sống với những bộn bề, bon chen. Một khi ta vững bước trên con đường này, con đường của tuổi trẻ với sự nhiệt huyết, tình yêu thì ta phải nhớ ơn thầy cô, người dẫn dắt chúng ta trên con đường dài của cuộc đời. Ngay từ khi chỉ còn là một cô bé cắp sách đến trường thì thầy cô đã dẫn tay viết từng chữ, đánh vần từng câu.

Chắc trong mỗi chúng ta, ai cũng mang trong lòng những tình cảm được lưu giữ từ một mái trường nơi đó có thầy cô của một thời cắp sách. Thầy cô là ấn tượng còn đọng mãi trong chúng ta với những kỉ niệm khó phai mờ. Vì vậy ta phải nâng niu những tình cảm đó mà mang theo trong lòng trong suốt cuộc đời này. Các bạn thì sao, tôi cũng như vậy. Tôi đã mang những tình cảm sâu nặng ấy qua từng cấp học, từ cô thầy giáo cũ đến cô thầy giáo mới. Bởi lẽ cô thầy là người khơi nguồn trái tim, chắt chiu từng bụi phấn cho học trò. Chắc điều này là các bạn chưa biết, nghề giáo viên là một nghề vất vả sớm hôm đèn sách, ngày ngày phải đến lớp. Tuy vậy nghề giáo viên là một nghề rất được trân trọng và nhận được sự yêu mến từ chính người học sinh của mình. Ngày 20/11, ngày mà tất cả học sinh đều dành tất cả tình yêu qua những món quà nho nhỏ. Từ những cành hoa hồng nho nhỏ hay thậm chí là những bức tranh, những bài văn hay viết về kỉ niệm với thầy cô. Tất cả đều mang màu sắc và ý nghĩa riêng.

Trong ngưỡng học sinh ai mà chẳng có kỷ niệm vui buồn, tôi cũng vậy, tôi cũng có một câu chuyện bồi hồi xúc động về cô giáo dạy văn năm xưa. Tôi còn nhớ, hôm đó cô ra một đề bài thật khó, cô chép đề lên bảng xong được một phút rồi mà tôi vẫn chưa sao viết được chữ nào. Tôi đưa mắt nhìn quanh. Cả lớp 6A của tôi đang cắm cúi viết bài, chỉ mình tôi loay hoay. Tôi quay sang Ngọc, cô bé giỏi văn nhất lớp, Ngọc viết những dòng chữ thật đẹp: “Cô giáo dạy văn lớp con có một mái tóc đen dài óng ả, khuôn mặt hình trái xoan tươi tắn, nước da trắng hồng…” Tôi thầm nhủ: “đâu phải thế!”. Tôi nhìn cô, trước mắt tôi là cô Tuế. Cô đã ngoài 40 tuổi rồi, sao lại như Ngọc tả được. Cô có một điểm rất đặc biệt. Cô có mái tóc đen dài nhưng hơi xoăn và xù lên. Khuôn mặt cô phúc hậu. Nước da sám nắng…thấy tôi nhìn cô trân trân như người mắt tròn. Cô nhẹ nhàng đến bên:

  - Sao em không làm bài?

  - Tôi giật mình viết những dòng chữ đầu tiên.

  Trên đường về tôi hỏi Ngọc đã tả cô giáo như thế nào. Ngọc cười rồi hỏi lại tôi. Tôi tả lại hình ảnh cô Tuế.  trong tôi.

  - Ngọc tròn xoe mắt.

  - Mày không sợ cô tức à?

  Nghe Ngọc nói tôi hoang mang.

  Chờ mãi cuối cùng cũng đến tiết trả bài, cả lớp hồi hộp. Cô cầm bài trên tay, lật đi lật lại.

  - Các em có biết bạn nào được điểm cao nhất lớp?

  Cả lớp đồng thanh “bạn Ngọc phải không ạ!”

  Cô không cười như mỗi lần trả bài. Cô bồi hồi kể: Hồi đó. Sau ngày chú đi bộ đội được 3 tháng, chú gửi thư về cho cô. Đó là bức thư đầu tiên từ ngày chú đi . Trong thư chú viết:

  Gửi em thân yêu!

  Từ ngày anh đi không sao quên được mái tóc đen xoăn xù của em, nhớ làn da cháy xám vì nắng.

  Có tiếng cười khúc khích.

  Cô nghiêm mặt lại. Rồi giọng cô dịu xuống.

- Các em tả về cô rất hay. Cô rất trân trọng, nhưng những hình ảnh này các em đã dùng quá nhiều trong viết văn tả người. Chính vì vậy, cô vẫn cho các em điểm trung bình trở lên.

  Đâu đấy có tiếng vỗ tay ồ lên trong khoảnh khắc. Cô tiến về phía dãy bàn tôi. Tôi hồi hộp chờ đợi, rồi cô tiến về phía tôi. Bài văn được điểm cao nhất là của em, cô cho em điểm 9 vì tính trung thực, tả đúng sự thật về cô.

   Cô đưa bài văn cho tôi mà tim như muốn nhảy ra khỏi lòng ngực. Lần đầu tiên, tôi được điểm cao mà xúc động như thế, tôi thấy tay cô đang run lên vì bồi hồi rồi rưng rưng những giọt nước mắt. Cả lớp cũng khóc theo, tôi rưng rưng vì xúc động. Bài kiểm tra trên tay tôi rơi lúc nào không biết. Đó là một trong những vô số kỉ niệm mà tôi nhớ nhất về thầy cô giáo cũ.

  Cảm ơn cô thầy người đã cho em đạo lý làm người. Người mãi là đường soi cho bước em đi, tất cả là lòng yêu học trò. Cảm ơn cô thầy thật lòng. Chúng em sẽ nguyện công học tập, dõi bước trên con đường mà thầy cô đã soi cho chúng em, chúng em sẽ nguyện học tập tấm gương học tốt, nguyện xây đắp, học tập tốt để xây dựng quê hương trong tương lai.

và tôi đã nối nghiệp để trở thành giáo viên và ngaỳ khai trường không bao giờ thôi nhung nhớ bồi hồi khi nghĩ đến cô đến trường cũ

 

       Một chút u hoài, chút nhung nhớ, sâu lắng như nỗi niềm day dứt của hoa cúc ngày thu. Và, cũng từ đây, khi một khoảng trời mới mở ra, đồng hành với nó, những gì thơ dại cũng dần mất đi.              

      Trở về lại với mái trường cũ thân yêu sau 14 năm  xa cách, nhớ về thuở áo trắng với bao bồi hồi, tiếc nhớ khôn nguôi!

 

                                

 

Phú Thủy, ngày 20 tháng 11 năm 2022                            

Người viết

 

 

                                         NGUYỄN THỊ HOÀI THƯƠNG

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Tuyết Nhung
Lê Tuyết Nhung
0837287999
Trần Thị Minh Việt
Trần Thị Minh Việt
0916012646
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS PHÚ THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3997998 * Email: thcsphuthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com